Hãng hàng không Vietstar Airlines được cấp phép bay

Cập nhật, 15:55, Thứ Ba, 23/07/2019 (GMT+7)

Hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam là liên doanh giữa tư nhân và quân đội (Vietstar Airlines) vừa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng nhận khai thác máy bay (Aircraft Operator Certificate - AOC).

Thêm một hãng bay mới, hành khách đang dạng hơn trong việc lựa chọn dịch vụ, giá vé đi lại phù hợp với nhu cầu - Ảnh: C.TRUNG
Thêm một hãng bay mới, hành khách đang dạng hơn trong việc lựa chọn dịch vụ, giá vé đi lại phù hợp với nhu cầu - Ảnh: C.TRUNG

Cục Hàng không Việt Nam vừa cấp chứng nhận khai thác máy bay (Aircraft Operator Certificate - AOC) cho Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines).

AOC là chứng chỉ được cơ quan quản lý phê chuẩn cho phép một hãng bay được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ nêu. Theo đó, hai loại máy bay được cấp phép là Embraer Legacy 600 và Beechcraft King Air B300.

Embrear Legacy 600 là máy bay phản lực thương gia, với tầm bay thẳng lên đến 8 giờ trong bán kính khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Còn Beechcraft King Air B300 là tàu bay cánh quạt hiện đại, có tốc độ cao, với 8 ghế du lịch.

Đây là hãng hàng không đầu tiên được cấp AOC thương mại cho máy bay phản lực thương gia tại Việt Nam. Vietstar Airlines sẽ cung cấp dịch vụ bay VIP cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Vietstar Airlines được thành lập từ 3 cổ đông chính là Công ty sửa chữa máy bay A41 ( Quân chủng Phòng không - Không quân , Công ty Cổ phần Hàng không Ngôi Sao Việt và Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Tín Thành với vốn pháp định ban đầu là 400 tỉ đồng.

Hãng được Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM cấp phép kinh doanh ngày 27/4/2010. Chỉ sau 1 năm hoạt động, Cục Hàng không Việt Nam cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung vào ngày 16/6/2011.

Đây là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam là liên doanh giữa tư nhân và quân đội.

Ông Phạm Trịnh Phương, Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, hiện nắm vai trò Tổng giám đốc Vietstar Airlines.

Theo trang chủ của hãng hàng không này, hãng chủ yếu cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam và phục vụ cho các yêu cầu quốc phòng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát..

Như vậy hiện nay, tại thị trường nội địa sẽ có các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways và Vietstar Airlines.

Ngoài việc hãng Vietstar Airlines vừa được cấp phép, thị trường hàng không vẫn còn 3 đơn vị xếp hàng chờ bay như công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), CTCP Hàng không Thiên Minh và CTCP Hàng không Vinpearl Air với vốn điều lệ lần lượt là 700, 1.000 và 1.300 tỉ đồng

Trước đó, một số hãng hàng không từng hoạt động tại Việt Nam nhưng đã "gãy cánh" là Indochina Airlines, Air Mekong.

Theo CÔNG TRUNG/TTO