Góc nhìn

Người nuôi heo lại rầu lo!

Cập nhật, 06:54, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

Người chăn nuôi heo trong cả nước mấy ngày nay đứng ngồi không yên khi mà dịch tả heo Châu Phi có chiều hướng lan rộng ra nhiều tỉnh- thành. Trong khi đó, heo hơi bán rất chậm, giá cả thì tuột dốc.

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp- PTNT), tính đến ngày 18/3, dịch bệnh đã xảy ra tại 18 tỉnh- thành, với tổng số heo bệnh và tiêu hủy là trên 23.400 con.

Các biện pháp phòng chống dịch đang được ngành chức năng và người chăn nuôi khẩn trương thực hiện. Đồng Nai- “thủ phủ” chăn nuôi heo cả nước- đã siết chặt kiểm soát tại các chốt kiểm dịch, phun thuốc tiêu độc khử trùng diện rộng, tổ chức các đợt tuyên truyền cho người chăn nuôi hiểu rõ về dịch bệnh này cũng như các giải pháp phòng chống.

Tuy nhiên, với việc dịch đã xảy ra ở diện rộng, cùng với việc giá heo hiện đã xuống dưới mức 50.000 đ/kg, nhiều hộ chăn nuôi không khỏi lo lắng. Giảm đàn để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp xấu dịch xảy ra đang được xem là giải pháp cần thiết.

Một hộ chăn nuôi ngậm ngùi chia sẻ, giá heo thịt mấy năm nay không ổn định, khi được giá lại có dịch lở mồm long móng, rồi xuất hiện dịch tả heo Châu Phi. Giá thịt ngày càng xuống, nhiều hộ đã bán tháo, trong khi heo con không dám nhập, khó chồng khó!

Đến nay, mặc dù Chính phủ đã đồng ý sửa đổi mức hỗ trợ cho heo tiêu hủy lên tối thiểu là 80% giá thị trường, nhưng việc thực hiện lại phụ thuộc vào ngân sách của các địa phương.

Do vậy, để nhận được tiền hỗ trợ này, người dân vẫn tốn rất nhiều thời gian. Nhiều ý kiến đề xuất, nên áp dụng biện pháp đếm số lượng đầu con để kiểm soát và tùy trọng lượng mà hỗ trợ. Trường hợp vẫn áp dụng mức hỗ trợ 80% giá thị trường thì phải thêm quy định mức giá tối thiểu là 38.000 đ/kg mới giúp người chăn nuôi không bán tháo heo. Đồng thời, người chăn nuôi phải nhận được tiền hỗ trợ kịp thời sau 15 ngày tiêu hủy…

Kiến nghị, bàn bạc là vậy, còn mong muốn lớn nhất của nhiều hộ chăn nuôi lúc này là phương án hỗ trợ cần sớm được quyết định và công khai. Có như vậy họ yên tâm duy trì, không bán tháo đàn heo, thị trường không xáo trộn.

HOÀNG MINH