Thủ tướng yêu cầu mua sớm 200.000 tấn gạo dự trữ

Cập nhật, 08:47, Thứ Bảy, 23/02/2019 (GMT+7)

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, chiều 19/2/2019, làm việc với một số bộ, ngành về tình hình giá gạo giảm so với cùng kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một số chỉ đạo để bảo đảm quyền lợi cho người nông dân, “theo nguyên tắc thị trường, chứ không phải phi thị trường”. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu mua sớm 200.000 tấn gạo dự trữ.

Các địa phương ở ĐBSCL đang vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân- vụ lúa chính trong năm.  Ảnh: THẢO LY
Các địa phương ở ĐBSCL đang vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân- vụ lúa chính trong năm. Ảnh: THẢO LY

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp- PTNT, từ cuối 2018, giá lúa tươi (IR50404) tại ruộng có dấu hiệu sụt giảm. Đầu tháng 2/2019 sụt xuống 4.200-4.400 đ/kg; loại lúa hạt dài giảm còn 4.500 đ/kg. Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 1/2019 sụt giảm cả về giá cả, khối lượng và giá trị.

Nguyên nhân được đánh giá là một số thị trường vẫn còn lượng gạo dư của năm 2018 nên chưa có nhu cầu nhập khẩu trong đầu năm. Sau Tết Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp đã giao hàng vào tháng 12/2018 chưa chủ động giao hàng theo các hợp đồng, hệ thống thương lái chưa vào cuộc mạnh mẽ. Thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đã xuất hiện thách thức mới.

Bộ Nông nghiệp- PTNT kiến nghị Bộ Tài chính tập trung triển khai mua dự trữ quốc gia năm 2019 với số lượng 80.000 tấn lúa và 200.000 tấn gạo, sẵn sàng mua 100.000 tấn tiếp theo để thực hiện theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP về cơ chế chính sách bảo vệ và phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015- 2020 và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định hiện hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc gì có lợi cho người dân thì cố gắng làm và nêu rõ, các biện pháp đưa ra hôm nay là biện pháp thị trường bình thường, chứ không phải phi thị trường.

Nhà nước không can thiệp vào thị trường để bảo đảm hoạt động thị trường bình thường, theo quy luật giá trị. Tuy nhiên, trách nhiệm của Nhà nước là làm sao người dân có lợi ích tốt nhất trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật cho phép.

Để giải quyết vấn đề giá lúa thấp hơn so với cùng kỳ mặc dù nông dân vẫn có lời (nhưng mức lời rất thấp), Thủ tướng nhất trí với kiến nghị của Bộ Nông nghiệp- PTNT và các bộ, ngành liên quan. Các tổng công ty lương thực thực hiện đúng Nghị định 157, mua dự trữ 5% theo quy định.

Cần tiếp tục thực hiện sớm kế hoạch xuất khẩu cho Philippines 200.000 tấn gạo và các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã xác định mua của Việt Nam trong giai đoạn này là 100.000 tấn gạo. Do đó, sản lượng gạo mua của người dân là ở mức cao.

Trong diễn biến khác, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu mua lúa gạo, ngày 18/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Văn bản số 928/NHNN-TD yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh- thành khu vực ĐBSCL và các ngân hàng thương mại thực hiện một số nội dung về việc cho vay thu mua lúa, gạo vụ Đông Xuân năm 2019. Theo đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh cân đối nguồn vốn, tập trung cho vay đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp thu mua lúa gạo.

NHNN chi nhánh các tỉnh- thành khu vực ĐBSCL chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn cân đối nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp thu mua lúa gạo; tăng cường kết nối ngân hàng- doanh nghiệp nhằm kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, tăng khả năng tiếp cận vốn và xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu mua lúa gạo.

 

 

LÝ AN