Tự hào sản phẩm "Made in Vĩnh Long"

Cập nhật, 08:15, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)

Không chỉ nổi tiếng với du lịch sông nước miệt vườn, cây ngon trái ngọt, Vĩnh Long hôm nay đã có nhiều đặc sản, sản phẩm đặc trưng “chỉ có ở Vĩnh Long” mà nghe đến tên đã thấy thương, nhắc đến tên đã thấy thèm… muốn thưởng thức ngay. Và những cơ sở sản xuất này vẫn đang từng ngày nỗ lực để tiếng thơm “Made in Vĩnh Long” được vang xa hơn.

Kẹo Sơn Hải đa dạng mẫu mã, được nhiều người ưa chuộng.
Kẹo Sơn Hải đa dạng mẫu mã, được nhiều người ưa chuộng.

Sản phẩm làm từ “cái tâm”

Vĩnh Long có đặc sản gì, có sản phẩm nào đặc trưng? Ắt hẳn ai đến Vĩnh Long cũng sẽ đều hỏi câu này, để biết, để mua làm quà, để ăn thử xem Vĩnh Long đáng nhớ hay dễ quên. Với người Vĩnh Long, dù là món ăn hay sản phẩm làm ra phải để người tiêu dùng khi dùng một lần sẽ nhớ đến mình, sẽ nhắc và sẽ tìm đến mình để mua tiếp.

Nhiều chủ cơ sở, doanh nghiệp cho hay, làm ra sản phẩm không phải chỉ vì để mưu sinh, để kiếm thêm thu nhập mà còn vì đam mê, vì yêu thích nên ai cũng đặt “cái tâm” vào từng sản phẩm, mong sản phẩm ngày một ngon hơn, “chất” hơn, để ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng.

Một sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Long mà nghe tên thôi đã thấy ngon, thấy ngọt, muốn thưởng thức ngay đó chính là kẹo Sơn Hải.

Chị Lê Thị Ngọc Tuyền- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải (Tam Bình) cho hay: “Hoạt động với phương châm “Vì sức khỏe người tiêu dùng”, Sơn Hải tự hào là nhà sản xuất kẹo đậu phộng, kẹo hạt điều,… được sản xuất trên dây chuyền và công nghệ hiện đại”. Hiện kẹo Sơn Hải đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn và các hệ thống cửa hàng thực phẩm, trung tâm thương mại trên toàn quốc.

Là tỉnh sản xuất khoai lang nhiều nhất cả nước nên khoai lang cũng dần trở thành nông sản đặc trưng của Vĩnh Long. Tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương, chị Nguyễn Thị Hồng Luân- Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Miền Tây (xã Thành Lợi- Bình Tân) đã làm ra sản phẩm khoai lang sấy “Made in Vĩnh Long”.

Đưa chúng tôi tham quan cơ sở chế biến khoai lang và mời thưởng thức mẻ khoai lang sấy “nóng hổi” mới ra lò, chị Luân vui vẻ: Vĩnh Long có sẵn nguyên liệu, có sẵn nhân công, “thiên thời địa lợi” nên tôi chọn khoai lang làm mặt hàng chính để chế biến, sản xuất. Nhu cầu của thị trường về mặt hàng này lớn lắm, cơ sở tôi làm “túi bụi” mà vẫn không kịp đáp ứng.

Doanh nghiệp chủ động đầu tư công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Doanh nghiệp chủ động đầu tư công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Về Vĩnh Long mà mua nước mắm thì nghe có vẻ ngồ ngộ, nhưng khi thưởng thức mới biết nước mắm Vĩnh Long rất ngon: mùi đặc trưng, màu nước mắm “sắc” hơn, vị đậm đà. Vĩnh Long có khá nhiều cơ sở sản xuất nước mắm lâu đời và nơi nào cũng có bí quyết riêng để làm cho được giọt nước mắm thơm ngon, khó lẫn lộn với nước mắm khác.

Có ghé thăm cơ sở chế biến nước mắm Hòa Hiệp ở Mang Thít mới thấy công nghệ chế biến hiện đại, theo chuỗi khép kín mà không phải cơ sở nào cũng thực hiện được.

Nước mắm ở đây không phải làm theo kiểu “cây nhà lá vườn” hay chỉ lấy nước mắm cốt “cho có mùi” mà được ủ chượp từ cá biển 100%! Chị Nguyễn Thị Cẩm Duyên- chủ cơ sở- tự hào: Từ nguồn nguyên liệu cá cơm Phú Quốc kết hợp với phương pháp sản xuất truyền thống, doanh nghiệp đã sản xuất và đưa ra thị trường nhiều chủng loại sản phẩm nước mắm có mẫu mã và kiểu dáng đa dạng.

Đặc biệt là dòng sản phẩm nước mắm cao cấp 600N được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, cho vị ngọt đạm tự nhiên, đậm đà hơn.

“Doanh nghiệp luôn đặt sức khỏe người tiêu dùng là tiêu chí hoạt động nên doanh nghiệp cam kết luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khỏe với giá cả hợp lý. Nhờ vậy mà nhiều năm qua, nhiều người vẫn yêu quý và tin dùng sản phẩm”- chị Duyên nói thêm.

 Dây chuyền sản xuất tại cơ sở nước mắm Hòa Hiệp.
Dây chuyền sản xuất tại cơ sở nước mắm Hòa Hiệp.

Giữ tiếng thơm đặc sản Vĩnh Long

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện nay, hội nhập đang mở ra nhiều cơ hội tuy nhiên cũng đi kèm không ít thách thức. Do đó, cần phải đặt tiêu chí chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, bởi sản phẩm chính là “vũ khí” giúp doanh nghiệp “chiến đấu” trên thị trường. Vũ khí có tốt, có mạnh thì chỗ đứng mới vững, an toàn.

Do đó, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã dần trưởng thành hơn, không còn tư duy sản xuất quanh “ao làng” nữa mà tự tìm đường đi để vươn mình ra biển lớn, mang tiếng thơm đặc sản Vĩnh Long bay đến mọi miền.

Nhờ đổi mới tư tưởng sản xuất, không đi theo lối mòn mà hiện nay sản phẩm cốm gạo- cốm nếp Ngọc Bích ngày càng được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng.

Anh Trần Thanh Trung- chủ hộ kinh doanh Cơ sở sản xuất bánh kẹo Ngọc Bích (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) cho biết: “Đây là nghề truyền thống của gia đình nên tôi càng phải giữ gìn và phát huy. Tôi luôn nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, quan trọng nhất là chất lượng phải đảm bảo, đồng đều, an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Cũng nhờ đổi mới mà nghề bún- nghề truyền thống- đã được Cơ sở sản xuất Ba Khánh (xã Trường An- TP Vĩnh Long) phát triển lên một bước mới.

Và đây cũng là một trong những sản phẩm công nghiêp nông thôn tiêu biểu của tỉnh và cấp khu vực. Cô Lưu Kim Phụng- chủ cơ sở- chia sẻ: “Tôi mong muốn đem đến sản phẩm bún- phở tươi an toàn, sạch sẽ với chất lượng cao, cho người tiêu dùng mà vẫn giữ trọn hương vị thơm ngon truyền thống của sợi làm từ gạo. Hiện nay, sản phẩm không chỉ được tiêu thụ ở kênh truyền thống mà còn có chỗ đứng vững ở các kênh phân phối hiện đại”.

Để giữ tiếng thơm đặc sản Vĩnh Long, chị Hồng Luân chia sẻ: “Sản phẩm có ngon thì mới níu được người tiêu dùng. Do đó, tôi luôn chú trọng chọn nguyên liệu ngon nhất để làm ra sản phẩm ngon nhất”.

Nhiều chủ cơ sở, doanh nghiệp cho hay, đạt được “danh” đặc sản hay sản phẩm đặc trưng đã khó, nhưng giữ “danh” lại càng khó hơn. Do vậy, không được tự hài lòng với kết quả đạt được mà càng phải nỗ lực hơn để giữ danh thơm. doanh nghiệp tin tưởng rằng: Khi làm sản phẩm với cái tâm và không ngừng nâng tầm thì sản phẩm Vĩnh Long chắc chắn sẽ còn bay xa hơn, vang danh hơn trong tương lai.

Càng cận tết, không khí tất bật hối hả tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất đặc sản lại càng rộn rã hơn. Ai cũng trăn trở làm sao cho sản phẩm ngon hơn, mẫu mã đẹp hơn, để người tiêu dùng ưa thích, lựa chọn làm quà, hoặc thưởng thức trong tết này...

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương- đánh giá: Những nỗ lực của các doanh nghiệp về nâng chất và lượng sản phẩm trong thời gian qua rất đáng ghi nhận. Song, để vươn xa hơn thì còn nhiều vấn đề doanh nghiệp cần phải làm. Phải thay đổi tư duy sản xuất, không ngừng hoàn thiện sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh, quảng bá sản phẩm chuyên nghiệp hơn... Có như vậy, mới có chỗ đứng vững trong lòng người tiêu dùng.

Bài, ảnh: TRÀ MY