Blog thị trường

Trung Quốc "mở cửa" nhập khẩu chính ngạch trái cây

Cập nhật, 14:59, Thứ Sáu, 11/01/2019 (GMT+7)

Ngay từ đầu năm mới 2019, ngành xuất khẩu trái cây của nước ta đã đón nhận tin vui khi Trung Quốc mở cửa nhập khẩu chính ngạch nhiều mặt hàng nông sản.

Theo đó, 7 mặt hàng trái cây xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc là: sầu riêng, bưởi, chanh dây, khoai lang, dừa, mãng cầu và măng cụt. Được biết, hiện thị trường Trung Quốc chiếm đến trên 70% thị phần xuất khẩu trái cây hàng năm của Việt Nam và cũng là thị trường tiêu thụ chính của nhiều loại nông sản.

Tuy nhiên, lâu nay phần lớn xuất khẩu tiểu ngạch, gây nhiều bất lợi cho cả doanh nghiệp lẫn nông dân Việt Nam vì phải bán giá thấp, tốn nhiều chi phí vận chuyển và rủi ro trong thanh toán. Thậm chí, khi phía thương lái Trung Quốc đột ngột dừng mua tiểu ngạch hay mua ít, trái cây Việt Nam sẽ gặp khó khăn.

Vì vậy, việc mở cửa cho trái cây Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lớn của những người trong cuộc, bởi giá trị sẽ được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, theo một công ty xuất nhập khẩu trái cây ở Bến Tre, thì hiện 1kg sầu riêng có giá bán tiểu ngạch chỉ vài chục ngàn đồng nhưng nếu theo đường chính ngạch, mức giá sẽ cao hơn 2- 3 lần.

Đổi lại, phía Trung Quốc sẽ siết chặt hơn về chất lượng sản phẩm và đảm bảo lớn số lượng cung ứng. Điều này hiện nay đang là thách thức không nhỏ. Bởi, sản xuất nông sản của nước ta vẫn ở quy mô nhỏ, chất lượng sản phẩm không đồng đều và sức cạnh tranh không cao. Do đó, việc các cơ quan chuyên môn đàm phán để xuất khẩu chính ngạch đã khó nhưng để trụ vững lại càng khó hơn.

Đã có rất nhiều hội thảo bàn về giải pháp thúc đẩy nâng cao chất lượng trái cây ở ĐBSCL, cũng như chính sách hỗ trợ về liên kết vùng, sản xuất sạch… song thực tế kết quả chưa được như mong muốn. Mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ còn lỏng lẻo là chuyện “biết rồi”, nhưng với cách thức sản xuất và tiêu thụ chưa bài bản như hiện nay thì vẫn phải… nói mãi.

Thực tế, không riêng thị trường Trung Quốc, thời gian qua cũng đã có nhiều cây trái ĐBSCL xuất sang thị trường Mỹ, cho thấy cây trái vùng sông nước này hoàn toàn có thể xuất khẩu vào thị trường khó tính.

Liên kết để nâng cao chuỗi giá trị cây trái Việt lợi cả đôi đường. Câu chuyện này lý ra được thực hiện từ rất lâu nhưng thật tiếc bây giờ mới thực hiện được ở vài loại. Nhưng, dẫu sao muộn vẫn còn hơn không vậy.

HOÀNG MINH