Việt Nam và Romania tăng cường hợp tác, đầu tư và phát triển

Cập nhật, 20:23, Thứ Ba, 18/12/2018 (GMT+7)

 

Quang cảnh hội thảo. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Romania)
Quang cảnh hội thảo. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Romania)

 

Ngày 17/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã phối hợp với Đại học Pitesti tổ chức Hội thảo “Việt Nam-Romania cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển" tại thành phố Pitesti, Romania, đồng thời kết hợp trưng bày một số hình ảnh, tài liệu giới thiệu về danh lam thắng cảnh, đất nước, con người và những thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của giáo sư Dumitru Chirlesan, Hiệu trưởng Đại học Pitesti. 

Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu, gồm đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Romania; lãnh đạo thành phố Pitesti, Chủ tịch Phòng thương mại tỉnh Arges; đại diện Trung tâm nghiên cứu Đông Dương thuộc Học viện Nghiên cứu Kinh tế Bucharest; các doanh nghiệp của Romania, các giáo sư, giảng viên của Đại học Pitesti, đại diện Hội người Việt Nam tại Romania cùng các nghiên cứu sinh, sinh viên, thực tập sinh tại Đại học Pitesti...

Phát biểu khai mạc hội thảo, giáo sư Dumitru Chirlesan nêu rõ hội thảo nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh Romania chuẩn bị đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu.

Các lĩnh vực mà hai bên có thể ưu tiên hợp tác gồm giáo dục, trong đó có Đại học Pitesti với các trường đại học của Việt Nam; hợp tác về đầu tư giữa các doanh nghiệp của Romania và Việt Nam; hợp tác về lao động; xuất nhập khẩu hàng hóa.

Về phía Việt Nam, ông Hoàng Anh Dũng - Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Romania - đã giới thiệu với các đại biểu tham dự hội thảo về một số thành tựu của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, văn hóa, an ninh, quốc phòng và hội nhập quốc tế, cũng như các chính sách, quy định, pháp luật mới nhất của Việt Nam về thu hút đầu tư nước ngoài. 

Ông Hoàng Anh Dũng cũng nêu bật những lĩnh vực xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, trong đó có xuất khẩu thủy sản.

Các tham luận khác tại hội thảo của giáo sư Tiberiu Avramescu, giáo sư Amanuel Soare, ông Romeo Minzaleanu- Giám đốc Công ty Progeto Lusso (Romania)... cũng đã tập trung làm rõ một số nội dung như lợi ích của việc k‎ý kết, thông qua Hiệp định thương mại giữa EU và Việt Nam (EVFTA), nhấn mạnh cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai bên sau khi Hiệp định được thông qua.

Các tham luận cũng đề cập đến những lĩnh vực thế mạnh mà doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác đầu tư; những thành tựu kinh tế đáng khâm phục của Việt Nam sau khi chuyển đổi từ kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường phát triển năng động cũng như những thuận lợi mà Việt Nam dành cho các nhà đầu tư nước ngoài. 

Các diễn giả cũng nhất trí đánh giá cao những cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Romania trong nhiều lĩnh vực mà hai bên quan tâm trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đại sứ quan Việt Nam đã tổ chức trưng bày nhiều tranh ảnh, tài liệu giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người cũng như những thành tựu phát triển nổi bật của Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới. 

Triển lãm đã thu hút sự quan tâm lớn của đông đảo khách tham quan quốc tế./

Theo CÔNG THUẬN (TTXVN/VIETNAM+)