Trầm lắng thị trường lịch 2019

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến năm mới, thế nhưng theo nhiều chủ cửa hàng, điểm in lịch, thời điểm này lịch “ế nhệ”.

Các doanh nghiệp đã chú trọng cải thiện mẫu mã, thiết kế lịch để bắt mắt hơn.
Các doanh nghiệp đã chú trọng cải thiện mẫu mã, thiết kế lịch để bắt mắt hơn.

Nhiều mẫu mã, giá giảm

Từ cuối tháng 10/2018, tại các nhà sách, cửa hàng trên địa bàn TP Vĩnh Long đã bày bán khá nhiều loại lịch bàn, lịch bloc với nhiều mẫu mã, hình ảnh độc đáo, mới lạ.

Theo đó, mẫu mã lịch năm nay, chủ yếu là hình chữ Phúc, Lộc; hình Thần Tài, cá chép, bonsai- đặc biệt là linh vật của năm Kỷ Hợi được thiết kế đa dạng với hình tượng chú heo vàng trên chất liệu bìa lịch truyền thống, bìa gỗ nguyên miếng khắc chữ nổi, nhựa giả gỗ,… 

Nội dung lịch bloc Kỷ Hợi 2019 không có nhiều thay đổi so với năm trước, vẫn các chủ đề như: phong thủy cát tường, văn hóa ẩm thực Việt Nam, bốn mùa rực rỡ, non sông gấm vóc, 365 ngày may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc,…

Theo một số chủ cửa hàng, để cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp sản xuất lịch đã có nhiều cải tiến mẫu mã, chất liệu bắt mắt hơn.

Các loại lịch bloc loại trung 10,5 x 14,8cm giá 32.000- 42.000 đ/cuốn, loại siêu cực đại đặc biệt 35 x 50cm giá 650.000 đ/cuốn…

Bên cạnh đó, còn có bloc cuốn lịch được in trên giấy chất lượng cao, đặt trong hộp đựng và túi giấy đi kèm, lịch sự, sang trọng để làm quà tặng. Một số cửa hàng đang có chương trình khuyến mãi giảm giá 10- 30% để thu hút khách hàng.

Đang chọn mua lịch, cô Hà Thị Phương (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho hay: “Mỗi năm đều cải tiến hơn, màu sắc họa tiết sắc sảo hơn, tôi thấy giá cũng hợp lý, có loại còn được giảm 20%/sản phẩm”.

Anh Bùi Quốc Thái- Cửa hàng phó Nhà sách Fahasa tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: “Nhìn chung, từ lịch bloc đến lịch treo tường, lịch để bàn đều được in trên chất liệu giấy tốt, mẫu mã đẹp và có nhiều nội dung thông tin về văn hóa nghệ thuật”.

“Sắp tết mà sức mua yếu xìu”

Theo ghi nhận của phóng viên, dù được bày bán nhiều song, thị trường lịch tết năm nay khá ảm đạm. “Sắp tết mà sức mua yếu xìu”- đó là nhận xét của nhiều chủ cửa hàng về thị trường lịch năm nay.

Nhiều chủ nhà sách cho biết, hiện nay, lượng người mua lịch ít đi trong khi các công ty in ấn, sản xuất lịch càng nhiều.

Thêm vào đó, xu hướng thị trường hiện nay, ít người mua lịch xem vì chuyển sang xem trên điện thoại, nhiều người cũng không chọn lịch để tặng trong năm mới mà thay vào đó là các loại quà tặng khác giá trị hơn…

Do đó, các doanh nghiệp sản xuất lịch không chỉ cải thiện chất lượng in ấn còn phải hạ giá bán để tăng sức mua, đồng thời tăng chiết khấu cho khách hàng cao hơn so với mọi năm.

Cô Hồ Kim Loan- Chủ cơ sở in Tấn Phát (Phường 1- TP Vĩnh Long)- than: “Chưa thấy năm nào chậm như năm nay. Nếu như năm trước thời điểm này in lịch mỏi tay thì năm nay sức mua, đặt lịch đã giảm 70- 80%”.

Cửa hàng Trường Giang (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Giờ này rồi mà còn chưa thấy khách lẻ mua, chỉ có cơ quan, doanh nghiệp in để làm quà tặng, nhưng số lượng cũng giảm nhiều hơn so với năm rồi”.

Nhiều người cho rằng, hiện nay, thị trường lịch tết đang thu hẹp dần, do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh lịch cần phải có những bước đi đột phá hơn nữa trong sáng tạo, thiết kế, in ấn mẫu mã sao cho phù hợp với xu hướng thị trường.

“Các đơn vị làm lịch muốn tồn tại phải có những điểm mới và lạ mắt để thu hút người tiêu dùng. Bởi, lịch bây giờ không chỉ để xem ngày tháng mà còn để biếu tặng nên cần phải có sự trau chuốt, tỉ mẩn trong khâu thiết kế, in ấn mới có thể chuyển tải được giá trị tinh thần bên trong”- cô Loan cho hay.

Đến thời điểm hiện tại, số lượng lịch bán ra vẫn còn hạn chế song người bán vẫn hy vọng thị trường lịch sẽ khởi sắc trong tuần cuối cùng của năm 2018 và những tuần đầu của tháng 1/2019 dương lịch.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN