Vĩnh Long đẩy mạnh hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

Cập nhật, 14:41, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

 

Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ đã giúp các doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển.
Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ đã giúp các doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, 9 tháng năm 2018 đã phát triển 251 doanh nghiệp (DN) và tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 2.609 DN với tổng vốn đăng ký 19.113 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 31.308 lao động.

Theo Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN, Vĩnh Long phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 4.200 DN còn hoạt động. Như vậy, trong giai đoạn 2016- 2020, mỗi năm phát triển trên 300 DN.

Số liệu của Sở Kế hoạch- Đầu tư cho thấy, thời gian qua số lượng DN của tỉnh phát triển năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2015 là 267 DN, năm 2016 là 288 DN và năm 2017 là 310 DN.

Trong 9 tháng năm 2018, đã phát triển 251 DN với tổng vốn đăng ký trên 3.370 tỷ đồng, cấp giấy phép hoạt động 96 chi nhánh và văn phòng đại diện. Cùng với đó, công tác xúc tiến đầu tư có sự đổi mới, chủ động hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN, 9 tháng năm 2018, thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư đã tiếp xúc và làm việc với 54 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh. Trong đó, có 20 lượt nhà đầu tư nước ngoài gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia,…

Sau khi đàm phán có 21 dự án được cấp chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư, với vốn đăng ký trên 3.177 tỷ đồng và 95,96 triệu USD, trong đó có 6 dự án FDI.

Thời gian qua, Vĩnh Long luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Chẳng hạn, thời gian thực hiện các thủ tục đối với DN, nhà đầu tư tiếp tục được quan tâm kéo giảm, đăng ký thành lập DN mới trung bình 1,5 ngày.

Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ 15 ngày xuống còn 10 ngày; điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ 3 ngày xuống còn 2 ngày làm việc; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O mẫu D cho các nhà đầu tư trong khu công nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang các nước ASEAN từ 3 ngày làm việc xuống còn 6 giờ.

Sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, nhà đầu tư… bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

Trong năm 2018, Sở Kế hoạch- Đầu tư đã triển khai thực hiện dịch vụ đăng ký thành lập DN, đồng thời mở các khóa đào tạo, tập huấn… đáp ứng nhu cầu DN.

Quý III/2018, tỉnh đã ban hành kế hoạch và triển khai Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo quốc gia đến năm 2025, trong đó tập trung xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo của tỉnh, đầu tư hạ tầng nhằm hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp…

Mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, tình hình cải thiện môi trường, thu hút đầu tư và hỗ trợ, phát triển DN còn hạn chế nhất định.

Vì thế, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN; công khai, minh bạch chủ trương, chính sách mới, tạo thuận lợi cho DN phát triển; tỉnh cũng chú trọng thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi sang hình thức DN.

Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với DN nhằm trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Tỉnh cũng rất chú trọng đẩy mạnh, thực hiện đồng bộ công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo cơ hội thuận lợi cho DN, nhà đầu tư thành lập và hoạt động có hiệu quả.

Đến nay, tỉnh đã tổ chức 3 cuộc gặp gỡ, đối thoại với DN. Qua đó, các trăn trở, bức xúc, kiến nghị của DN đã được UBND tỉnh, các sở ngành chức năng giải quyết kịp thời, những trường hợp liên quan đến chính sách của trung ương, tỉnh ghi nhận và kiến nghị các cấp cao hơn và có sự cam kết về thời hạn phản hồi với DN. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương đối thoại với DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mỗi quý 1 lần.

 

Bài, ảnh: LÝ AN