Góc nhìn

Lúa hữu cơ- thước đo bằng chất lượng

Cập nhật, 15:41, Thứ Ba, 25/09/2018 (GMT+7)

Hôm rồi, dự hội thảo tổng kết 3 năm mô hình hợp tác xã sản xuất lúa gạo sạch theo hướng hữu cơ trên địa bàn xã Mỹ Lộc (Tam Bình) mà thấy mừng. Bởi sau nhiều năm hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng sự tham gia nhiệt tình của bà con, nay mô hình đã thu về quả ngọt.

Dẫu vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng thành công bước đầu đã mở ra cơ hội làm ăn hợp tác, sản phẩm phù hợp xu thế và được thị trường đón nhận. Hiện sản phẩm được Saigon Co.op bao tiêu toàn bộ, đảm bảo cao hơn thị trường 40%.

Hiện 2 dòng sản phẩm là gạo Jasmine và dòng gạo Hương Xuân đã được tiêu thụ mạnh tại hệ thống bán lẻ này. Sức tiêu thụ trung bình mỗi tháng đạt gần 20 tấn. Nếu năng suất những vụ đầu đạt chỉ 3,8 tấn/ha thì đến vụ Đông Xuân vừa qua trung bình hơn 6 tấn/ha, thu nhập năm sau cao hơn năm trước.

Ngoài hiệu quả về kinh tế, việc tổ chức sản xuất lúa sạch hướng hữu cơ đã làm thay đổi nhận thức và tập quán canh tác từ sản xuất sử dụng phân thuốc hóa học sang sử dụng phân sinh học có lợi cho môi trường, tôm cá cũng bắt đầu phát triển trở lại trên đồng ruộng. Đây là những tín hiệu tích cực. Mô hình một lần nữa đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, khiến họ không ngần ngại mở hầu bao mua sản phẩm.

Và vậy là hơn 80 nông dân tham gia không còn cảnh “đèn nhà ai nấy sáng, ruộng nhà ai nấy làm”, mà họ đã bắt tay nhìn về một hướng- sản xuất theo quy trình.

Dẫu biết “vạn sự khởi đầu nan”, dẫu biết hành trình phía trước còn không ít khó khăn, nhưng bấy nhiêu cũng đã tạo niềm tin, là một khi người nông dân nhận ra giá trị của việc hợp tác làm ăn thì đã là một cuộc cách mạng. Và đó cũng là tiền đề quan trọng thực hiện cơ cấu lại nền nông nghiệp một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

HOÀNG MINH