Góc nhìn

Kỳ vọng dòng chảy đầu tư thương mại

Cập nhật, 11:10, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)

Theo đánh giá của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch- Đầu tư), mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng 8 tháng qua, các vùng kinh tế trên cả nước đều có sự chuyển động tích cực.

Kỳ vọng mới dòng chảy đầu tư, thương mại mới đang hướng vào nước ta, tạo cú hích rất đáng quan tâm vào sự tăng trưởng.

8 tháng qua, cả nước có hơn 87.000 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký trên 878.000 tỷ đồng, tăng 2,4% về số doanh nghiệp và 6,9% về vốn so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, khu vực ĐBSCL nhờ vào nhiều tiềm năng và lợi thế nên nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu và đầu tư.

Biểu hiện rõ nhất là số lượng doanh nghiệp thành lập mới vùng này trong 8 tháng qua tăng 1,2% và 33,7% về vốn so với cùng kỳ, đạt trên 6.000 doanh nghiệp.

Kết quả này còn được ghi nhận vào những cam kết của chính quyền các tỉnh- thành khu vực với quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp. Ngoài ra, những hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư đã đi vào trọng tâm, trọng điểm; lĩnh vực kêu gọi đầu tư phù hợp tiềm năng, lợi thế.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp hoạt động tại vùng cũng đang chuyển động để tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đổi mới tư duy phát triển, nhất là trong liên kết, trong khi, vùng này có xuất phát điểm thấp, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn hạn chế.

Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra doanh nghiệp vùng yếu tiềm lực tài chính, quy mô nhỏ; một thời gian dài tự chủ động tìm thị trường, mà thiếu vắng sự hỗ trợ của ngành chức năng. Do vậy, các doanh nghiệp phải thấy những khó khăn nội tại, có cuộc cách mạng cho riêng mình để tạo nên những cú hích mới, nhất là chú trọng đầu tư khoa học- công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu.

HOÀNG MINH

 

Các tin khác: