Góc nhìn

"Chiêu cũ" mua nông sản non

Cập nhật, 13:42, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)

Sau một thời gian tạm lắng, những ngày gần đây báo chí lại phản ánh “chiêu cũ” của cánh thương lái là chuyên thu mua nông sản non, lạ một cách bất thường, diễn ra tại nhiều địa phương.

Móng trâu, đỉa, bông thanh long, lá điều khô, vịt đẻ, đậu bắp xanh, lá khoai mì... là những loại hàng hóa ít ai ngờ tới đã từng bị đẩy giá lên cao ngất ngưởng.

Họ thu mua ồ ạt rồi sau đó là những khó khăn chồng chất ở lại với nông dân khi năng suất vụ mùa sụt giảm, không bán được hàng hóa. Vừa qua, những cây thốt nốt vài chục năm tuổi ở tỉnh An Giang cũng được thu gom ồ ạt với giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Còn tại huyện Trà Ôn (Vĩnh Long), mấy ngày gần đây, lại rộ lên thông tin thương lái mua cau non tươi với giá từ 15.000- 20.000 đ/kg, tính luôn cả buồng. Một thương lái cho biết, cau được chở về bán cho công ty chế biến kẹo tại TP Hồ Chí Minh, sau đó xuất sang Trung Quốc.

Thương lái thu mua nông sản non là không mới và việc mua bán nông sản là hoạt động kinh tế bình thường, pháp luật không cấm.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại sẽ thấy một điểm chung là việc mua bán đều được thực hiện dựa trên niềm tin, giao dịch miệng.

Và hệ lụy để lại là không ít nông sản sau đó bị thao túng giá cả, rồi ngừng mua đột ngột, mà không ít trường hợp xảy ra trong thời gian qua.

Theo các nhà quản lý, để tránh rủi ro, người dân nên cân nhắc trong việc mua bán kiểu này. Ngành chức năng cũng cần tăng cường khuyến cáo nông dân nên cảnh giác, khi mua bán nông sản với thương lái nên có hợp đồng hoặc có biện pháp ràng buộc trong mọi giao dịch để tránh thiệt hại.

HOÀNG MINH