Doanh nghiệp cần biết

Khai thuế điện tử với cá nhân có tài sản cho thuê

Cập nhật, 16:30, Chủ Nhật, 01/07/2018 (GMT+7)

Theo Tổng cục Thuế, trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng quý, đến thời điểm khai thuế họ phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế, hoặc gửi qua đường bưu điện, sau đó đến ngân hàng, hoặc kho bạc để nộp thuế.

Việc thực hiện các thủ tục khai thuế tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế và nộp thuế tại cơ quan kho bạc hoặc ngân hàng phải thực hiện vào giờ hành chính, gây bất tiện cho những cá nhân.

Trong khi đó, người nộp thuế là cá nhân có tài sản cho thuê sẽ được kê khai thuế GTGT, thuế TNCN theo phương thức điện tử thì sẽ không cần phải đến cơ quan thuế trong giờ hành chính. Để thực hiện kê khai, các cá nhân cần có mã số thuế, có mạng Internet, có email và số điện thoại (có thể nhận được tin nhắn).

Cá nhân truy cập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế http://thuedientu.gdt.gov.vn để thực hiện đăng ký giao dịch điện tử, khai báo email, số điện thoại. Sau đó sẽ nhận được mã xác thực giao dịch qua điện thoại từ Cổng thông tin điện tử, cá nhân nhập mã xác thực để hoàn tất giao dịch.

Cổng thông tin điện tử sẽ cung cấp cho người nộp thuế tài khoản giao dịch bao gồm ID và Pass word, để thực hiện kê khai trực tuyến và nộp tờ khai cho thuê nhà 01/TTS ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC. Việc đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử chỉ phải thực hiện một lần.

Sau khi đăng ký xong và lập tờ khai ban đầu cho cả hợp đồng cho thuê tài sản thì khai theo quý, cá nhân không phải đi đâu cả, chỉ ngồi ở nhà lên mạng bằng máy tính, điện thoại hay bất kỳ thiết bị điện tử nào có kết nối mạng để kê khai, rất tiện lợi. Hơn nữa khi kê khai thuế điện tử, người dân có thể thực hiện ở bất cứ đâu, 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần.

Ngành thuế đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng để mở rộng dịch vụ đến các cá nhân có tài khoản ở các ngân hàng khác, để tạo thuận lợi nhất, tiết kiệm nhất cho người nộp thuế.

LÝ AN