Giá thép "leo thang", nhà thầu ngán ngẩm

Cập nhật, 13:41, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

Tăng nhanh và mạnh chưa từng có là nhận xét của nhiều chủ thầu về giá thép hiện nay. Tăng liên tục từ sau tết, giá thép đang khiến nhiều nhà thầu lo lắng vì chi phí bị đội lên khá cao.

Nhiều chủ thầu lo ngại với giá thép hiện tại, lợi nhuận đã bị giảm nhiều.
Nhiều chủ thầu lo ngại với giá thép hiện tại, lợi nhuận đã bị giảm nhiều.

“Tăng nhanh, mạnh chưa từng có”

Hơn 2 tuần nay, tại nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng ở TP Vĩnh Long, các mặt hàng thép luôn biến động về giá theo hướng tăng, khiến không ít công ty xây dựng, người dân trở nên dè dặt khi khởi công công trình và cất nhà mới.

Hiện giá thép hộp ở một số đại lý bán lẻ đang ở mức 19.000- 19.500 đ/kg, thép xây dựng 16.300- 16.500 đ/kg… tăng hơn 1.000 đ/kg so với cuối tháng 2/2018. Hiện giá thép cuộn phi 6, phi 8 Tây Đô, Miền Nam, Pomina, Hòa Phát,... ở một số đại lý bán lẻ cũng đang tăng mạnh.

Theo nhiều chủ thầu, từ đầu tháng 3 đến nay, giá thép đã tăng liên tục, gây ảnh hưởng đến quá trình xây dựng của các công trình.

Nhiều doanh nghiệp, chủ thầu xây dựng cũng đang lo lắng về tình trạng “thổi giá” của một số đơn vị cung ứng thép và các cửa hàng kinh doanh, dẫn đến những đợt tăng giá chóng mặt như hiện nay.

Chị Nguyễn Diễm Thúy- đại diện Công ty TNHH Xây dựng Hoàn Mỹ (Phường 8- TP Vĩnh Long)- cho hay: Công ty thi công theo giá đấu thầu cố định của Nhà nước nên mỗi lần giá thép tăng cao thì lợi nhuận của công ty bị giảm nhiều. Tuy vậy, công ty cũng thi công tiếp để hoàn thành kịp tiến độ.

Nếu như các công trình lớn buộc phải hoàn thành đúng tiến độ dù giá vật tư xây dựng có tăng hay không thì các công trình nhà ở của người dân lại bị ảnh hưởng khá nhiều.

Bởi thép là nguyên liệu quan trọng khi cất nhà, khi lên thiết kế, người dân đã tính chi phí cụ thể, rõ ràng, song giá thép tăng mạnh và đột ngột khiến nhiều người ngán ngại, không ít người phải “án binh bất động” để chờ xem giá vật tư có giảm xuống hay không.

Đang xây nhà, anh Nguyễn Văn Thiện (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết: “Giá thép tăng mạnh mà tôi không mua dự trữ được nhiều, làm chi phí xây nhà bị đội lên cao, thời gian cất nhà cũng kéo dài hơn do phải tính toán lại cho kỹ”.

Sẽ còn tăng?

Giá thép nhảy múa, khiến nhiều chủ thầu lo lắng.
Giá thép nhảy múa, khiến nhiều chủ thầu lo lắng.

Theo nhiều chủ cửa hàng vật liệu xây dựng, nguyên nhân khiến giá thép tăng là do hiện nay thị trường thép Trung Quốc- quốc gia đang chiếm một nửa sản lượng tiêu thụ thép đang sôi động trở lại, đồng thời, giá nguyên liệu thép và chi phí sản xuất đầu vào tăng kéo theo giá thép thành phẩm tăng cao.

Cụ thể, do nhu cầu nguyên liệu cho ngành công nghiệp thép tăng làm cho giá nguyên liệu (quặng sắt, than cốc, thép phế liệu) tăng, kéo theo giá bán thành phẩm (phôi thép, thép cuộn cán nóng) và thép thành phẩm tăng theo. Bên cạnh đó, do đang vào mùa xây dựng nên sức tiêu thụ thép tăng mạnh, kéo theo giá thép nhảy lên.

Bà Trang Thị Kim Mai- Giám đốc DNTN Thương mại Phước Vinh (Phường 5- TP Vĩnh Long)- cho hay: Sau tết, giá thép tăng cũng là do công nhân trở lại các nhà máy thép làm việc chưa đủ nên thép làm ra cũng không đủ cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, sau tết là cao điểm xây dựng, các nhà thầu định ngày khởi công nhưng thường qua tết mới bắt đầu đi mua thép. Trong khi đó, các đại lý bán vật liệu xây dựng thường có tâm lý sợ hụt hàng nên đẩy giá nhích lên.

Trong thời gian tới, dự báo giá nguyên liệu và thép thành phẩm có thể tiếp tục tăng do ngành xây dựng vẫn đang sôi động. Do đó, các nhà thầu hoặc chủ đầu tư cần tính toán để chủ động nguồn hàng, giảm chi phí xây dựng.

Song nhiều người cũng hy vọng, việc tăng giá thép như hiện nay sẽ chỉ là tạm thời “khi các nhà sản xuất thép đi vào hoạt động ổn định thì mong rằng giá thép sẽ trở lại bình thường” chị Kim Mai bày tỏ.

Trong khi đó, không ít người dân cũng mong muốn Nhà nước cần có cách quản lý rõ ràng, cụ thể về mức giá của các mặt hàng vật tư xây dựng, muốn tăng thì phải có định kỳ, có thời gian để người dân chủ động trong xây dựng các công trình dân dụng, nhà ở.

Có thể thấy, thời điểm này, khi nhiều dự án được triển khai và nhu cầu xây- sửa nhà ở tăng cao, thì sự biến động của giá thép đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân.

Vì vậy, nhiều khả năng vấn nạn vật liệu xây dựng kém chất lượng sẽ có thể bị tuồn vào thị trường. Nhiều người mong muốn ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tránh gây thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng chất lượng công trình.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN