Phát triển kinh tế tập thể- nông thôn đổi mới

Cập nhật, 14:43, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

 

HTX Liên minh Ngãi Tứ giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập khá.
HTX Liên minh Ngãi Tứ giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập khá.

Thành lập chưa đầy 1 năm, Hợp tác xã (HTX) Liên minh Ngãi Tứ (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) đã đạt được kết quả bước đầu, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập khá ổn định, cải thiện cuộc sống. Mỗi sản phẩm làm ra đều rất tinh tế và bắt mắt.

 Đến thăm HTX vào tầm trưa vì chỉ vào giờ này thì chị em mới có thể tập hợp đông đủ làm hàng, sau buổi sáng đi đồng, đi rẫy, lo xong cơm nước cho gia đình.

“Tuy nói là nghề phụ thêm lúc nhàn rỗi nhưng thu nhập khá lắm nhe, ai nấy đều có đồng ra đồng vào sắm sửa đồ đạc trong nhà, cho con cái học hành ngon lành lắm”- anh Lê Văn Giang- một trong những lao động nam tại đây- vui vẻ cho biết.

Chị Bùi Thị Thúy An- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX- niềm nở đón chúng tôi và không ngần ngại chia sẻ:

“Hiện HTX có 4- 5 đơn hàng cố định từ nước ngoài với số lượng ước tính khoảng vài chục ngàn sản phẩm/đơn hàng. Trung bình mỗi tháng hoàn thành hơn 10.000 sản phẩm, lợi nhuận đạt 10- 15 triệu đồng”.

HTX Liên minh Ngãi Tứ chuyên làm thủ công các mặt hàng khay, khuôn đựng đồ, giỏ đựng trái cây, thảm, ghế, bàn và nhiều loại sản phẩm gia dụng khác từ các chất liệu lục bình, dây lác, dây nhựa.

Các sản phẩm chủ yếu xuất ra nước ngoài và một số tiêu thụ trong nước. Điều đáng mừng là HTX đã giải quyết được công ăn việc làm cho các lao động nhàn rỗi tại địa phương với thu nhập từ 1,5- 3 triệu đồng người/tháng.

Đến nay, có hơn 1.700 lao động trong và ngoài tỉnh nhận hàng gia công từ HTX. Chị Thúy An cho biết thêm: “Đa phần lao động tại HTX là phụ nữ tranh thủ lúc nông nhàn để làm thêm. Các chị mừng lắm, có thêm thu nhập đã giải quyết được nhiều nhu cầu trong cuộc sống gia đình”.

Lao động tại HTX Liên minh Ngãi Tứ đều được “học nghề” cơ bản. Các mẫu đan lục bình thì hầu như các chị đều biết làm, còn những mẫu hàng khó, đòi hỏi kỹ thuật cao thì chị Thúy An được các công ty hướng dẫn để về hướng dẫn lại, rồi người biết trước sẽ dạy lại người sau.

Vốn làm ruộng quanh năm nhưng từ khi HTX được thành lập, chị Thúy Vân (ấp Bình Quý, xã Ngãi Tứ) cũng tranh thủ tập tành học nghề để lo thêm cho gia đình rồi theo luôn với nghề.

Tay thoăn thoắt luồn từng sợi dây nhựa để hoàn thành chiếc ghế “nữ hoàng”, chị Vân chia sẻ: “Tui làm mỗi tháng được gần 1,8 triệu đồng, đủ lo điện nước, cá mắm trong nhà. Gần 11 giờ trưa, xong chuyện nhà là tui qua làm tới chiều luôn”.

Từng gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ vào đan thảm lục bình, gia đình chị Lê Thị Thu Trang (ấp Bình Quý, xã Ngãi Tứ) giờ đây ổn định hẳn.

Là “thợ có tay nghề chắc” của HTX, thu nhập của chị Trang được 2,5 triệu/tháng. Nghề làm rẫy của gia đình vốn bấp bênh vì thời tiết thất thường, chị Trang tìm đến việc đan thảm để tăng thu nhập, vậy mà càng ngày càng “ghiền”.

“Hồi đó có mình ên tôi làm, rồi thấy có đồng ra đồng vô, giờ nhà 3 người ai cũng đan thảm. Nhờ vậy mà đỡ lắm, sắm sửa được nhiều vật dụng trong nhà” – chị Trang chia sẻ.

Với mong muốn vượt qua khó khăn, cải thiện cuộc sống, những người phụ nữ tại HTX Liên minh Ngãi Tứ bên cạnh ruộng lúa, rẫy màu đã tìm đến và gắn bó với công việc đan thủ công mỹ nghệ. Cô Huỳnh Thị Xê (ấp Bình Quý, xã Ngãi Tứ) dù đã 66 tuổi nhưng vẫn hết sức nhanh nhẹn đan sợi lục bình.

Cô tâm sự: “Con đi làm xa, chỉ có vợ chồng già ở nhà. Thấy còn rảnh nên tui kiếm thêm công chuyện mần”. Ngày làm một buổi, cô Xê được 2 triệu đồng/ tháng. Đó cũng là thu nhập hàng tháng của cô Phạm Thị Chung (ấp Bình Quý, xã Ngãi Tứ).

Cô cười hiền hòa: “Ở đây chị em làm đông nên hổng có sợ buồn chán. Người này ráng theo người kia, chứ giờ chỉ làm ruộng là không đủ sống đâu. Tập hợp đông vui vừa làm vừa trò chuyện đủ thứ, thấy thoải mái lắm”.

Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt- Chủ tịch Hội LHPN xã Ngãi Tứ- cho biết, Hội Phụ nữ luôn vận động hội viên phát triển kinh tế tập thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi, tăng gia sản xuất.

HTX mới thành lập chưa lâu nhưng hiệu quả thấy rất rõ, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động nữ địa phương, giúp tiêu chí thu nhập tăng lên. Ngoài ra, HTX còn tham gia tốt các công tác xã hội từ thiện ở địa phương, xây dựng nông thôn mới.

Qua rà soát hộ nghèo cuối năm 2017, Hội LHPN xã Ngãi Tứ có 6 hộ hội viên thoát nghèo; trong đó có 4 hộ hội viên nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, đạt 200% so với chỉ tiêu được giao.


Bài, ảnh: YẾN- NGA