Đổi mới công nghệ và sản xuất sạch hơn cho hạt gạo

Cập nhật, 14:46, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

Ứng dụng giải pháp “Nghiên cứu phát triển công nghệ tiên tiến chế biến gạo chất lượng cao và sạch” được trao giải nhất tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ VI, năm 2016- 2017, Phước Thành IV đã “nâng cấp” hạt gạo lên tầm cao mới, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao và sạch hơn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

 

 Một số sản phẩm gạo tết chất lượng cao của Phước Thành IV.
Một số sản phẩm gạo tết chất lượng cao của Phước Thành IV.

Đổi mới công nghệ vì sức khỏe người tiêu dùng

Là doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực xay xát chế biến gạo của tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2015, Phước Thành IV đã đầu tư gần 100 tỷ đồng nghiên cứu và triển khai dự án “Nghiên cứu phát triển công nghệ tiên tiến chế biến gạo chất lượng cao và sạch hơn”.

Theo đó, dự án phát triển dây chuyền công nghệ chế biến gạo khép kín, tự động hóa với máy móc thiết bị tiên tiến theo quy trình sản xuất lúa gạo mới. Quy trình này do ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc công ty- nghiên cứu phát triển từ kinh nghiệm 27 năm làm nghề sản xuất lúa gạo.

Theo quy trình mới, việc đổi mới công nghệ áp dụng ở các khâu tồn trữ và sấy lúa, xay xát và ủ nguội, đóng gói hút chân không.

Từ sản xuất 24- 36 giờ chuyển sang công nghệ sản xuất 72 giờ, tạo ra sản phẩm gạo chất lượng cao và sạch, tăng tỷ lệ thu hồi gạo thành phẩm, phẩm cấp đồng đều, thời gian bảo quản có thể lên đến 12 tháng và giảm chi phí trong khâu sấy, tiết kiệm năng lượng,…

Giải pháp này đã đạt giải nhất không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn đáp ứng nhu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sức khỏe của người tiêu dùng.

Hơn nữa, có khả năng áp dụng rộng rãi cho các nhà máy xay xát, lau bóng và chế biến gạo. Vì thế, Phước Thành IV rất muốn chia sẻ với cộng đồng để góp phần nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

 Với việc đổi mới công nghệ, Phước Thành IV đã “nâng cấp” hạt gạo lên tầm cao mới.
Với việc đổi mới công nghệ, Phước Thành IV đã “nâng cấp” hạt gạo lên tầm cao mới.

Liên kết chuỗi giá trị

Hiện nay, gạo Phước Thành IV đã được xây dựng, đăng ký thương hiệu và được người tiêu dùng tín nhiệm như các loại gạo: tài nguyên, thơm jasmine, thơm RVT, 64 thơm, thơm lài, thơm sữa, Đài Loan- Gò Công… thị trường rộng mở cả 3 miền Bắc- Trung- Nam.

Ở nước ngoài, công ty đã có đại lý phân phối và đang đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu gạo Phước Thành IV tại Trung Quốc. Đây đang là thị trường xuất khẩu chủ lực của gạo Phước Thành IV (chiếm khoảng 65%), doanh thu trung bình 4 năm gần đây tăng trưởng 20,84%/năm.

Cùng với đó, công ty cũng đã có sự phát triển mạnh trong kinh doanh đối với dòng sản phẩm gạo chất lượng cao, sạch trên thị trường và liên kết chuỗi giá trị với 4 dòng sản phẩm gạo sạch: Phú Hương 09, Hương Việt 68, Thần Tài 39, Thần Tài 79.

Thành công trong đổi mới công nghệ và sản xuất sạch hơn của Phước Thành IV không chỉ thể hiện sự đột phá dám nghĩ, dám làm của doanh nghiệp, mà còn cho thấy hiệu quả trong mối liên kết “4 nhà”.

Đó là liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân trồng lúa, với các nhà khoa học của viện, trường ĐH, doanh nghiệp chế tạo cơ khí, doanh nghiệp thương mại.

Đặc biệt là chính sách hỗ trợ của Nhà nước được triển khai sớm và đồng bộ theo chuỗi sản xuất mới, nhanh chóng giúp doanh nghiệp có sự quyết đoán trong đầu tư, sản xuất- kinh doanh có hiệu quả, mở rộng kết nối cung cầu sản phẩm gạo Phước Thành IV trong tỉnh, khu vực, các vùng, miền trên cả nước và nước ngoài

Thành tích đáng ghi nhận của Phước Thành IV:

- Danh hiệu “Doanh nghiệp và Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long” năm 2015, 2016, 2017.

- Danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu ĐBSCL” năm 2015, 2016, 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam bình chọn.

- Danh hiệu “Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước” năm 2107 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bình chọn.

- Giấy chứng nhận 5 sao của “Chương trình tôn vinh danh hiệu nông sản chất lượng cao, sản phẩm đặc trưng nổi tiếng tỉnh Vĩnh Long” năm 2017 do Sở Nông nghiệp- PTNT Vĩnh Long bình chọn.

Bài, ảnh: AN – THẢO