Ôtô giảm giá, người dùng nhấp nhổm

Cập nhật, 05:20, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Mua ôtô để thuận tiện đi lại là mong muốn của nhiều người, đặc biệt là trước áp lực thuế nhập khẩu ôtô giảm về 0% vào đầu năm 2018, nhiều người với thu nhập trung bình cũng đang nhấp nhổm mua.

Nhiều người thu nhập trung bình đang chờ đợi ôtô giảm giá.
Nhiều người thu nhập trung bình đang chờ đợi ôtô giảm giá.

Vài năm trở lại đây, việc sở hữu một chiếc ôtô với nhiều người không còn là chuyện “xa vời”. Bởi lẽ, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn do có nhiều hãng xe, dòng xe đa dạng về giá, thậm chí có nhiều dòng xe phổ thông, giá hấp dẫn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu năm đến nay, hầu hết các thương hiệu ôtô đều tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá- có thời điểm giảm đến gần trăm triệu đồng/chiếc.

Và trước thông tin ngày 1/1/2018 thuế nhập khẩu ôtô sản xuất từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm về 0% thì hiện giá ôtô trên thị trường đang có chiều hướng giảm hơn nữa.

Bên cạnh đó, theo thông tin của một số hãng, người tiêu dùng chỉ cần có trong tay 20- 30% giá trị xe, thậm chí “không cần trả trước bất cứ đồng nào” là có thể “rinh” ngay một “xế yêu” vì đã có “ngân hàng lo”- nếu đáp ứng các điều kiện về thu nhập.

Thùy Dung- nhân viên tín dụng một ngân hàng thương mại- cho biết, ngân hàng cho vay 75- 80% với các thủ tục “đơn giản, nhanh, gọn”.

Tuy giá giảm, ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi nhưng người tiêu dùng hiện nay vẫn… chờ sang năm.

Anh Quốc Cường (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) chia sẻ, làm trong ngành xây dựng nên rất muốn có một phương tiện an toàn, thuận tiện hơn cho công việc.

Anh tâm sự, nuôi ý định mua ôtô từ hơn 7 năm trước nhưng “mơ ước chỉ là ước mơ thôi”. “Với thu nhập trung bình thì khó mà chạm được một chiếc xe hơi đời mới”- anh Cường nói vậy và cho rằng, dù thuế nhập khẩu có giảm 0%, nhưng lại tăng các mức thuế, phí khác thì “đâu lại vào đấy”.

Ngoài ra, mới đây Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô đã quy định nhiều điều kiện khắt khe hơn khiến chi phí nhập khẩu ôtô có thể sẽ tăng. Sau khi tìm hiểu, phân tích các dòng xe phù hợp với mình thì anh vẫn còn muốn chờ giá giảm.

Hiện việc sở hữu một chiếc “xế yêu” không còn là chuyện hiếm nhưng không nên chạy theo số đông.
Hiện việc sở hữu một chiếc “xế yêu” không còn là chuyện hiếm nhưng không nên chạy theo số đông.

Một cách nhìn khác, anh Quang Uy (Phường 9- TP Vĩnh Long) là nhân viên nhà nước cho rằng: “Nhìn chung, trong năm tới, khi thuế nhập khẩu ôtô còn 0% thì nhiều dòng ôtô nhập khẩu ít nhiều cũng sẽ giảm. Ngoài ra, những mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước biết đâu chừng sẽ giảm sâu”.

Theo anh Uy, mua ôtô để đi lại thuận tiện, an toàn là mong muốn của những gia đình có trẻ nhỏ, tuy giá hiện giờ các đại lý có nói là giảm đến chạm đáy nhưng so với mức giá tại hãng sản xuất thì còn cao “trên trời”, giá cao gấp 2 lần so với giá bán tại một số nước trong khu vực.

Nhưng theo phân tích của anh, sang năm mua sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Huỳnh H. (xã Hòa Phú- Long Hồ) cho biết, vợ chồng chị có ý định sắm ôtô và đã tích lũy được “khoản tiền 30% ban đầu” để mua 1 chiếc ôtô mới mình “chấm”.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc cẩn thận thì quyết định… chờ sang năm mới. Theo chị H. thì tình hình tài chính vững vàng hãy mua ôtô sẽ tốt hơn bởi bây giờ mua được nhưng phải “dốc hết túi”, còn gánh thêm một khoản nợ. Trong khi không có “quỹ” dự phòng thì hơi lo.

Như vậy, với mức giá hiện nay vẫn còn khá cao so với tầm thu nhập trung bình của người dân thì việc cân nhắc là chuyện dễ hiểu.

Có thể thấy, với những câu hỏi như thu nhập bao nhiêu thì có thể mua được một chiếc xe hơi hay có tầm 300- 400 triệu nên chọn xe gì?,…

Đây hầu như là câu hỏi mà trên các diễn đàn xe cộ, các trang mạng đang “nóng” từng ngày, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của nhiều người dân.

Nhìn chung, với người thu nhập trung bình, việc sở hữu chiếc xe trong phân khúc hạng A- xe mini xe gia đình nhỏ đã dễ dàng lựa chọn hơn, với nhiều mẫu “giá mềm” như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark,…

Trong đó, có mẫu sau khi giảm thì giá rất hấp dẫn chỉ còn dưới 300 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo nhiều người, với thu nhập tầm 10 triệu đồng/tháng mà chưa tích lũy được vốn khoảng 2/3 giá trị xe thì đừng vội tính chuyện mua xe.

Bởi lẽ ngoài việc trả nợ ngân hàng, người tiêu dùng còn cần khoản phí “nuôi” xe, chi phí cho công việc và chi tiêu gia đình, cá nhân để tái tạo công sức làm việc,… Bên cạnh, chi phí như bảo trì, bão dưỡng, đặc biệt là chi phí xăng khá tốn kém.

 “Nuôi” một chiếc ôtô tốn bao nhiêu tiền/năm?

Bên cạnh tiền mua xe, người tiêu dùng phải tốn chi phí thường xuyên để “nuôi” xe. Xe phổ thông, hạng trung và cao cấp có mức phí “nuôi” khác nhau. Thường xe phổ thông là khoảng 8- 10 triệu đồng/năm (chi phí bắt buộc gồm bảo hiểm xe, phí đường bộ, đăng kiểm,…). Riêng chi phí nhiên liệu, phí cầu đường, gửi xe, bảo dưỡng còn tùy vào tình trạng di chuyển.

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN