Để hàng dỏm gắn mác "Hàng Việt Nam chất lượng cao" không còn đường về nông thôn?

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 01/12/2017 (GMT+7)

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân nông thôn, gần đây một số người đã bán hàng dỏm, hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng (NTD) bằng cách gắn mác mạo danh là sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, hay “ủng hộ sản phẩm Việt Nam”, khiến NTD dần mất lòng tin vào hàng Việt Nam.

Các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Giới thiệu một đằng, chất lượng một nẻo

Thời gian qua, các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn đã đem lại hiệu quả tích cực và đã được chủ động, cải tiến mang tính chuyên nghiệp hơn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp (DN).

Theo đó, các phiên chợ đưa hàng Việt Nam đã tạo lòng tin cho NTD, giúp người dân nông thôn tiếp cận dễ dàng hơn với hàng Việt Nam.

Song cũng chính vì vậy, không ít DN đã lợi dụng mác “Hàng Việt Nam về nông thôn”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, hay “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” để tuồn hàng kém chất lượng, hàng dỏm, hàng giả về nông thôn. Điều này đã gây lo lắng, hoang mang cho NTD lẫn DN chân chính.

Ghi nhận tại một số hội chợ ở thành thị lẫn nông thôn, tuy không phải phiên chợ hàng Việt Nam nhưng một số người bán vẫn mạnh miệng giới thiệu là “hàng Việt Nam chất lượng cao, đang có chương trình khuyến mãi nên giảm giá sốc hoặc bán giá ưu đãi cho bà con
ở nông thôn”!

Cùng với đó, một số DN mạo danh “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam” đưa hàng giá rẻ, kém chất lượng về giới thiệu, bán ở các chợ nông thôn với giá ưu đãi cho dân nông thôn thông qua các buổi hội thảo, giới thiệu hàng hóa. Và dĩ nhiên những mặt hàng, điểm bán này “một đi không trở lại”.

Cô Trịnh Thanh Nga (xã An Phước- Mang Thít) cho hay: “Có lần tui đi hội chợ thấy quảng bá nước mắm là hàng Việt Nam chất lượng cao, bán giá ưu đãi cho bà con vùng nông thôn.

Nghe giới thiệu bùi tai nên tui mua dùng thử, cô nhân viên còn ngọt ngào nói “tụi con bán hàng đàng hoàng, cô yên tâm, tụi con về đây hoài nên cô khỏi lo hàng không chất lượng.

Tui có nếm thử thấy ngon nên mua ai ngờ hàng mua với hàng dùng thử khác nhau. Riết cũng ít dám mua hàng ở hội chợ”.

Nhà báo Trần Hoàng Tuyên- Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA)- cũng cho biết: Hiện nay có một số đơn vị tổ chức mạo nhận và nhái theo phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của NTD dành cho hàng Việt Nam.

Trong khi đó, các phiên chợ hiện nay cũng đi dần vào lối mòn, khiến NTD ít quan tâm hơn trước.

Để phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn không bị lợi dụng

Có thể thấy, hiện nay, tại vùng nông thôn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn được bày bán khá nhiều.

Thêm vào đó, hiện tượng một số DN về tận địa phương, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của NTD ở nông thôn để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm mạo danh kém chất lượng là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, thương hiệu, làm suy giảm niềm tin của NTD.

Trong khi đó, NTD không phải ai cũng đủ thông thái để phân biệt được hàng thật- hàng giả, nguồn gốc rõ ràng, nhất là người dân ở nông thôn, vẫn còn chưa chú trọng đến chất lượng mà chủ yếu chỉ tập trung vào sản phẩm giá rẻ.

Một DN đã từng tham gia phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn cho rằng, hiện nay có quá nhiều hoạt động không chất lượng “ăn theo” chương trình “Hàng Việt Nam về nông thôn” dẫn đến sự nghi ngờ của NTD.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng chưa quyết liệt trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, tạo kẽ hở cho hàng nhập lậu, hàng không rõ xuất xứ, kém chất lượng... tung hoành trên thị trường, khiến hàng Việt Nam đang có xu hướng yếu dần ở nông thôn.

Đó cũng là lý do khiến DN cũng dần không mặn mà lắm khi tham gia chương trình đưa hàng Việt Nam về thị trường nông thôn.

Để giải quyết tình trạng này, thiết nghĩ DN cần mở rộng đầu tư hệ thống đại lý, mạng lưới bán hàng tại các vùng nông thôn giúp người dân trực tiếp được tiếp cận sản phẩm chính hãng dễ dàng hơn.

Đồng thời, các DN nên coi trọng việc liên kết với nhau, nhằm hạn chế khâu trung gian, góp phần giảm giá thành sản phẩm, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của NTD nông thôn.

Bên cạnh đó, hành vi lợi dụng lòng tin của NTD đối với hàng Việt Nam của một số nhà sản xuất, kinh doanh cần phải được lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm.

Có như vậy, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới thực sự thành công như mong đợi.

Cục Xúc tiến thương mại đã có thông báo đến các Sở Công thương các tỉnh- thành về việc triển khai công tác quản lý trong hoạt động hội chợ triển lãm tại địa phương.

Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại đã đề nghị các sở chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động hội chợ triển lãm tại địa phương theo quy định của pháp luật.

Trong đó, lưu ý các hành vi bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và tuyệt đối không để hoạt động cờ bạc bịp núp bóng các trò chơi có thưởng gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường tổ chức hội chợ triển lãm và ảnh hưởng đến an ninh xã hội.

Cần chủ động tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, cơ quan báo chí về hoạt động hội chợ triển lãm tổ chức trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với những đơn vị nhiều lần cố tình vi phạm pháp luật khi tổ chức hội chợ triển lãm trên địa bàn đề nghị sở có biện pháp xử lý nghiêm thậm chí xem xét việc không xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ triển lãm của đơn vị này theo quy định của pháp luật.  

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

TIN LIÊN QUAN