Blog thị trường

Kinh doanh ảnh hưởng... thời tiết!

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)

Thời tiết thì có liên quan gì đến hoạt động sản xuất kinh doanh? Có chứ, như ngành vật liệu xây dựng chẳng hạn.

Đến thời điểm này, theo một số doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, tình hình buôn bán khá trầm lắng.

Hàng năm cứ đến thời điểm cuối năm, cận tết cũng là lúc bắt đầu mùa xây dựng sôi động, vì trời đã dứt mưa, các công trình, nhà cửa dân dụng đẩy nhanh tiến độ “xây nhà ăn tết”.

Nhưng năm nay, doanh nghiệp vật liệu xây dựng than thời tiết mưa kéo dài, tới giờ buôn bán vẫn “chưa sung”, lẽ ra mùa xây dựng đã bắt đầu từ 2 tháng trước.

Bên cạnh, giá nguyên vật liệu xây dựng đã tăng gấp đôi ba lần, công trình đầu tư công đội vốn và người dân cũng ngán ngại xây dựng mới, sửa chữa nhà.

Trong khi, theo tính toán của doanh nghiệp, giá nhiều vật liệu tăng rất cao trong năm 2017. Ví dụ như cát, thời điểm cuối năm 2016 giá cát chỉ khoảng vài chục ngàn/m3, nay đã tăng gần gấp 3 lần nhưng nguồn cung không còn dồi dào như những năm trước.

Sắt xây dựng cũng tăng giá gần gấp rưỡi. Giá nhân công cũng vậy, do nguồn lao động xây dựng không đáp ứng đủ…

Có thể thấy rằng, ngoài những biến động của thị trường, hoạt động kinh doanh cũng chịu ảnh hưởng của thời tiết, chứ không còn “mưa nắng là chuyện của trời” như trước kia. Và để linh hoạt, doanh nghiệp đã có sự điều chỉnh chiến lược bán hàng “thích nghi với biến đổi khí hậu”.

Trong khi các đơn vị thi công theo tiến độ cũng có cách thi công trong mùa mưa đảm bảo an toàn, chất lượng công trình.

Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như gạch không nung và bắt đầu tính tới nguồn nguyên liệu san lấp thay thế cát sông đang ngày càng khan hiếm. 

Bido2_40.com