Xử lý đến nơi đến chốn khi doanh nghiệp có bức xúc

Cập nhật, 13:57, Thứ Năm, 12/10/2017 (GMT+7)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung vừa qua đã chủ trì buổi gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp (DN) quý III/2017, trên tinh thần cam kết tiếp tục đồng hành cùng DN trên bước đường sản xuất, kinh doanh; đồng thời giải quyết đến nơi đến chốn những vấn đề mà DN bức xúc.

Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn trình bày khó khăn còn gặp phải.
Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn trình bày khó khăn còn gặp phải.

Tại buổi đối thoại, đã có 11 DN, hợp tác xã đăng ký đối thoại. Ông Lê Quang Trung cho biết rất đáng mừng, bởi những khó khăn mà DN nêu lên là kênh thông tin quan trọng để lãnh đạo tỉnh nắm bắt, có hướng chỉ đạo và kịp thời tháo gỡ.

Ông cũng đã yêu cầu các sở ban ngành phải ghi nhận những ý kiến, trong phạm vi, quyền hạn mình thì phải đưa cụ thể thời gian giải quyết, còn nếu vượt cấp thì phải tham mưu, kiến nghị Trung ương hỗ trợ.

Trong những ý kiến nêu lên khó khăn, kiến nghị, nhiều DN nêu vấn đề tồn đọng mà tại những cuộc đối thoại trước đây chưa được giải quyết thấu đáo. Cụ thể là trường hợp của DNTN Vũ Bình- chuyên kinh doanh xăng dầu (xã An Bình- Long Hồ), nêu bức xúc khi hộ liền kề đóng lồng bè nuôi cá đã gây khó cho các phương tiện ra vào trạm xăng.

Ông cho biết, mặc dù sau đối thoại, lãnh đạo xã, huyện có mời 2 bên đến giải quyết nhưng hộ liền kề không chấp hành mà hiện còn đóng bè lớn gấp 2- 3 lần. “Mong các ngành chức năng sớm vào cuộc giải quyết”- ông Bình kiến nghị.

Ông Lê Quang Trung đề nghị 3 bên là UBND huyện Long Hồ, Sở Nông nghiệp- PTNT, Sở Giao thông Vận tải trả lời bức xúc vấn đề này. Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải- Nguyễn Quang Khải cho biết đã cho phép DN mở rộng thêm 15m vùng nước để kinh doanh, tuy nhiên việc tranh chấp mới đây là “mới nghe DN nói nên cần phải tiếp tục khảo sát, giải quyết tiếp”.

Trong khi ông Lê Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện- cũng cam kết sẽ mời 2 DN này đến giải quyết dứt điểm thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, đại diện một số DN tại Khu công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ) như: Dệt may Thành Công, Công ty TNHH Bohsing,... khá bức xúc về tình trạng chăn nuôi bò thả rông vào khu công nghiệp, để cắn phá cây xanh và gây ô nhiễm môi trường; hệ thống đèn chiếu sáng không đáp ứng, gây khó khăn cho công nhân đi lại vào ban đêm. Bên cạnh là tình trạng bán hàng rong trước cửa khu công nghiệp, xả rác thải tràn lan.

Ông Lê Quang Trung cho rằng, đây là vấn đề rất bức xúc, bởi nếu để tiếp diễn những vấn đề như trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều yếu tố khác nên không thể chấp nhận.

Ông Đặng Quang Tấn- Phó Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh- cho biết hiện tại khu vực này có khoảng 18 hộ nuôi 60 con bò. Việc bò thả rông vào khu công nghiệp đã nghe phản ánh và phía ban quản lý cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương mời hộ dân đến tuyên truyền.

Tuy nhiên, từ phản ảnh của DN tại hội nghị này, ông cho biết tới đây sẽ bắt các hộ làm cam kết, đưa ra chế tài xử phạt theo quy định nếu tái phạm. Riêng việc đèn chiếu sáng, ông Đặng Quang Tấn cũng cho biết đã có kế hoạch lắp đặt thêm trong thời gian sớm nhất.

Một DN tại đây còn phản ánh thêm thời gian gần đây còn xuất hiện tình trạng, cán bộ quản lý một số DN bị chặn đường gây chuyện nên đề nghị lắp đặt hệ thống camera. Ông Lê Quang Trung yêu cầu Ban quản lý Các khu công nghiệp vận động các DN lắp đặt để giảm chi phí, góp phần đảm bảo an ninh nơi sản xuất.

Riêng việc hình thành chợ tự phát trước cổng khu công nghiệp, ông Lê Quang Trung cho rằng đây là vấn đề lớn. Người này bán được thì người khác cũng bán được và nếu không có hướng sắp xếp, tổ chức chặt chẽ- nhất là vệ sinh môi trường- thì sẽ rất nguy hại. Lãnh đạo Ban quản lý Các khu công nghiệp ghi nhận vấn đề này, cam kết phối hợp giải quyết thỏa đáng.

Cũng tại buổi đối thoại này, lãnh đạo sở, ngành cũng trực tiếp giải quyết, tiếp thu nhiều vấn đề như khó tiếp cận nguồn vốn vay, đầu ra nông sản an toàn và giải phóng mặt bằng giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư tại các khu công nghiệp.

Ông Lê Quang Trung ghi nhận những ý kiến phản ánh của DN, hoan nghênh tinh thần của DN, bởi thông qua đối thoại lãnh đạo tỉnh nắm bắt nhiều thông tin, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ. Đối với những khó khăn cần tìm hiểu thêm, ông đề nghị các sở ngành liên quan phải sớm giải quyết, đúng yêu cầu như cam kết. Đồng thời, khẳng định, phía lãnh đạo UBND tỉnh luôn đồng hành cùng DN trên đường phát triển.

Kết thúc buổi đối thoại, đã có 10 ý kiến của DN được các ngành cơ bản đã giải quyết theo thẩm quyền, thấu đáo và tạo sự hài lòng cho rất nhiều DN.

 

Ngoài đối thoại định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh cũng cam kết sẽ tiếp xúc, giải quyết vấn đề đột xuất của DN, thông qua điện thoại theo đường dây nóng đã cung cấp. Điều này càng tạo niềm tin cho DN về môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh công bằng, minh bạch, tiếp tục đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

 

Bài, ảnh: MINH- LY