Sổ tay

Nhiều khi bị trừ phí ATM mà không biết

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 07/09/2017 (GMT+7)

Trước kỳ nghỉ lễ 2/9 tuần rồi, anh P. rút tiền tại trụ ATM của một ngân hàng thương mại trước Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long trên đường Phạm Thái Bường.

Như thường lệ, số dư cuối sẽ được báo qua tin nhắn điện thoại, anh P. rất bất ngờ vì số tiền bị trừ đến 28.000đ cho 1 lần rút tiền, nhưng nội dung tin nhắn chỉ thể hiện: rút tiền mặt tại ATM.

Đem chuyện này trao đổi với một số đồng nghiệp được chuyển lương qua tài khoản ngân hàng này, cũng bức xúc vì nhiều khi bị trừ tiền phí ATM mà không hề biết.

Mặc dù có đăng ký báo tin nhắn qua điện thoại và biết là đã bị trừ tiền phí cho dịch vụ, nhưng người sử dụng ATM không nhận được thông báo từ ngân hàng đã trừ những khoản nào.

Gọi điện thoại cho nhân viên chi nhánh ngân hàng, anh P. càng bất ngờ vì có dịch vụ mình không hề đăng ký nhưng cũng bị trừ tiền.

Theo giải thích của nhân viên ngân hàng, phí rút tiền ATM trong hệ thống là 1.100 đ/lần giao dịch, ngoài hệ thống 3.300 đ/lần.

Trường hợp cụ thể của anh P. vì sao bị trừ đến 28.000đ, theo nhân viên ngân hàng, là do các khoản phí phát sinh như: thu phí báo tin nhắn qua điện thoại 8.800 đ/tháng, phí quản lý tài khoản thẻ 5.000 đ/tháng (66.000 đ/năm).

Đối với khoản phí quản lý tài khoản thẻ, lẽ ra ngân hàng thu 1 tháng 1 lần, nhưng lần này thu bù cho tháng 6, 7 và 8, cộng tất cả các khoản này sẽ tương ứng với số tiền bị trừ trong ATM.

Ngoài ra, còn khoản phí bảo hiểm ATM 2.000 đ/tháng mà anh P. không hề đăng ký dịch vụ thì cô nhân viên ngân hàng bảo: “Dịch vụ được ngân hàng nhắn qua tin nhắn, khách hàng phải nhắn tin hủy theo cú pháp, nếu không thì xem như khách hàng đã sử dụng dịch vụ”.

Trong khi đó, ngoài mức phí rút tiền và với số tiền rút tối đa từng lần tại cây ATM bị hạn chế, do đó để rút một số tiền lớn, khách hàng lại phải trả nhiều lần phí rút tiền.

Nhiều ngân hàng có hạn mức giao dịch tối đa một lần là 5 triệu đồng, tối thiểu 10.000đ, nên nếu muốn rút 20 triệu đồng, chủ thẻ sẽ phải rút tới 4 lần; phí rút tiền được nhân lên gấp 4.

Tiếp tục thắc mắc vì sao ngân hàng trừ nhiều khoản mà không thông báo cho khách hàng, nhân viên này nói đã nhận được nhiều ý kiến của khách hàng và ngân hàng đang nghiên cứu cài lại chương trình để thông báo biến động tài khoản cho khách hàng biết.

Đó cũng là băn khoăn của nhiều người dùng thẻ ATM, dù đã đăng ký dịch vụ tin nhắn qua điện thoại và bị trừ tiền hàng tháng, nhưng ngân hàng chỉ “âm thầm” trừ các loại phí mà không thông báo.

Khách hàng chỉ nhận biết khi tài khoản có biến động quá lớn và chỉ khi gọi điện thoại “thắc mắc” thì mới được giải đáp cụ thể từng loại phí đã bị trừ tiền!

AN HƯƠNG