Thách thức đối với an ninh lương thực và tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Cập nhật, 13:18, Thứ Bảy, 19/08/2017 (GMT+7)

Đó là một trong những hội thảo quan trọng của Tuần lễ an ninh lương thực APEC năm 2017 tại TP Cần Thơ. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/8/2017, với sự tham gia của hơn 70 đại biểu từ 21 nền kinh tế APEC.

Nước là một trong những yếu tố sống còn cho sản xuất lương thực.
Nước là một trong những yếu tố sống còn cho sản xuất lương thực.

Nước là một nguồn lực quan trọng và là một trong những yếu tố sống còn cho sản xuất lương thực (nông nghiệp hiện đang sử dụng 70% lượng tiêu thụ nước trên thế giới). Tuy nhiên nguồn nước này có hạn và ngày càng trở nên khan hiếm do nhu cầu sản xuất lương thực, đáp ứng dân số ngày càng tăng, biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Tình trạng thiếu nước cho sinh hoạt và cho sản xuất lương thực đã xảy ra ở nhiều nền kinh tế trong khu vực APEC.

Trong ngày hôm qua (18/8/2017), các đại biểu đã thảo luận về những khoảng cách trong việc quản trị nguồn nước của các nền kinh tế APEC; tác động của biến đổi khí hậu tại các nền kinh tế Việt Nam, Nhật Bản… Hàng loạt các thách thức của các nền kinh tế được các chuyên gia phân tích chính sách của OECD nghiên cứu và cùng trao đổi như: khan hiếm nước, biến đổi khí hậu, nhu cầu sản xuất nông nghiệp và kinh nghiệm của các nền kinh tế với quản lý nguồn nước, tưới tiêu tiên tiến nuôi trồng thủy sản...

 Ông Trần Kim Long- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho rằng: Nước không chỉ là tài nguyên của một quốc gia mà là tài nguyên xuyên biên giới của các nền kinh tế. Do đó, cần khẩn trương xây dựng và thực hiện các chiến lược quản lý tổng hợp, tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế trong quản lý tài nguyên nước.

Hôm nay (19/8/2017), các đại biểu tập trung thảo luận nội dung này và thống nhất về các vấn đề làm thế nào để liên kết các khu vực tư nhân và công cộng, trách nhiệm xã hội của khu vực tư nhân đối với tài nguyên nước, vai trò của Chính phủ và người dân của các nền kinh tế và các nội dung cần thực hiện của các nền kinh tế.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN