Nông nghiệp thông minh với biến đổi khí hậu là giải pháp canh tác hữu hiệu

Cập nhật, 16:58, Thứ Hai, 21/08/2017 (GMT+7)

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn- Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và PTNT) tại hội thảo kỹ thuật về “Thực hành nông nghiệp thông minh với biến đổi khí hậu (BĐKH) và các chính sách liên quan đến an ninh lương thực và tăng trưởng bền vững” tổ chức tại Cần Thơ chiều 20/8/2017, trong khuôn khổ Tuần lễ An ninh lương thực APEC 2017.

Việt Nam đã áp dụng nhiều mô hình nông nghiệp thông minh khác nhau trong chăn nuôi, trồng trọt. (Ảnh: Mô hình trồng rau thủy canh trưng bày tại một hội chợ nông sản)
Việt Nam đã áp dụng nhiều mô hình nông nghiệp thông minh khác nhau trong chăn nuôi, trồng trọt. (Ảnh: Mô hình trồng rau thủy canh trưng bày tại một hội chợ nông sản)

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nêu rõ “nông nghiệp thông minh với BĐKH (CSA) là một giải pháp canh tác hữu hiệu ứng phó BĐKH, bảo đảm tăng năng suất, sản lượng và Việt Nam đã áp dụng nhiều mô hình CSA khác nhau trong sản xuất lúa, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và lâm nghiệp”.

Tại hội thảo, đại diện một số nền kinh tế đã chia sẻ kinh nghiệm về triển khai CSA và những chính sách liên quan để phát triển nông nghiệp bền vững, đảm bảo an ninh lương thực trong các bối cảnh kinh tế, xã hội và văn hóa khác nhau.

Bà Hạ Thúy Hạnh- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã chia sẻ về vai trò của công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh về vai trò các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống khuyến nông viên và những chương trình trao đổi học tập giữa nông dân với nông dân.

CSA là một giải pháp “hai bên cùng có lợi”, việc hợp tác và chia sẻ thông tin về các thực hành nông nghiệp thông minh với BĐKH là rất cần thiết giữa các nền kinh tế APEC, đảm bảo sản xuất lương thực bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tin, ảnh: TUYẾT HIỀN