Gần 70 ha lúa Thu Đông ở An Giang bị lũ nhấn chìm

Cập nhật, 14:34, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

Trên địa bàn ở ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông ở An Giang có gần 60 hộ dân canh tác ngoài đê bao với diện tích gần 70 ha lúa Thu Đông bị thiệt hại.

Lúa bị ngập nên người dân không thể thu hoạch
Lúa bị ngập nên người dân không thể thu hoạch

Mặc dù đã được các ngành chức năng cảnh báo trước, năm nay, lũ đến sớm và cao hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở một số nơi trong tỉnh An Giang đã bất chấp tiếp tục xuống giống sản xuất lúa Thu Đông sớm. Do vậy, nhiều diện tích lúa đã bị lũ gây thiệt hại hoàn toàn.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn ở ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hội Đông có gần 60 hộ dân canh tác ngoài đê bao với diện tích gần 70 ha lúa Thu Đông bị thiệt hại, trong đó có khoảng 95% diện tích bị ngập sâu, có khả năng sẽ mất trắng.

Khi lũ vừa về, người dân đã bắt đầu lo lắng, tự bỏ tiền đắp đê ngăn lũ, mỗi hộ phải bỏ ra hơn 3 triệu đồng nhưng vài ngày sau đê vỡ, nước tràn ồ ạt vào ruộng. Mặc dù khi phát hiện lũ về, người dân đã chủ động đắp đê ngăn lũ nhưng lũ vẫn tràn vào, gây ngập đồng, thất thu. Đến thời điểm này lúa chỉ mới 70 ngày, người dân đã phải phải thu hoạch sớm và chấp nhận thua lỗ, với hy vọng được bao nhiêu đỡ bấy nhiêu.

Ông Võ Văn Thuông, ấp Vĩnh An cho biết: Vụ này, nhà ông sạ 16 công lúa, trong đó nhà ông có 2 công, còn ông mướn thêm 14 công, chỉ thu hoạch được 16 bao, do diện tích này đã bị ngập nước nhiều ngày nay nên phải thu hoạch sớm.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông, thông thường ở các địa phương khác diện tích đất ngoài đê bao chỉ làm 2 vụ; Đông Xuân và Hè Thu. Nhưng đặc thù người dân nơi đây đã tranh thủ làm thêm vụ Thu Đông để tăng thu nhập. Do những năm trước lũ về muộn, về ít thậm chí không về nên giúp người dân có nhiều lợi nhuận trong việc sản xuất lúa Thu Đông sớm. Tuy nhiên, năm nay do lũ bất ngờ về sớm hơn gần 1 tháng, đến thời điểm này, lũ gần như tràn bờ các cánh đồng thuộc địa bàn xã Vĩnh Hội Đông nên bà con “trở tay không kịp”.

Hiện chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực giúp bà con bảo vệ đê tạm, để tranh thủ thu hoạch khi nước lũ quá lớn.

“Đối với địa phương thì hỗ trợ cho nông dân tuần tra bảo vệ đê bao, gia cố những đoạn mà có nguy cơ để nó không bị dò dỉ và sạt lở. Đến thời điểm này thi, đê đã qúa yếu không thể còn bảo vệ nó được, bà con nông dân đang thu hoạch. Thu hoạch được bao nhiêu thì được” – ông Nguyễn Văn Tùng nói.

Theo ông Phạm Thành Tâm, Phó phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, huyện An Phú, tỉnh An Giang, Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp huyện đã tuyên truyền, khuyến cáo không nên làm lúa vụ 3 và các loại cây nông sản hoa màu trong dịp này nhưng người dân bất chấp sự khuyến cáo của ngành chức năng vẫn xuống giống sản xuất lúa Thu Đông sớm.

Hiện nay trên địa bàn xã Vĩnh Lộc có khoảng 20 ha bắp chuẩn bị thu hoạch bị ngập sâu nghiêm trọng. Tại xã Vĩnh Hội Đông có gần 70 ha lúa “mất trắng” do lũ. Để giải quyết vấn đề nay, Phòng nông nghiệp huyện đã phối hợp với xã kiểm tra để thống kê, xác định mức độ ảnh hưởng. Đây là bài học rút ra từ việc sản xuất không tuân thủ lịch thời vụ, không theo khuyến cáo của ngành chức năng, làm theo tập quán để rồi trắng tay./.

Theo Phan Ánh/VOV-ĐBSCL