Tăng sức hút đầu tư

Cập nhật, 13:11, Thứ Năm, 01/06/2017 (GMT+7)

Những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, các chủ trương, cơ chế phù hợp từ phía tỉnh cùng sự nỗ lực, phấn đấu của các nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), thời gian qua đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Vĩnh Long.

Tỉnh thực hiện nhiều điều kiện ưu đãi thu hút đầu tư vào khu- tuyến công nghiệp. Ảnh: VINH HIỂN
Tỉnh thực hiện nhiều điều kiện ưu đãi thu hút đầu tư vào khu- tuyến công nghiệp. Ảnh: VINH HIỂN

Theo Ban Quản lý Các KCN tỉnh, toàn khu và tuyến công nghiệp có 45 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư thực hiện 1.194,01 tỷ đồng (đạt 34,05%) so vốn đăng ký. Diện tích đất công nghiệp đã triển khai xây dựng là 95,88ha, đạt 44,53%.

Toàn tỉnh hiện có 2 KCN là Bình Minh và Hòa Phú (Long Hồ) cùng 1 tuyến công nghiệp Cổ Chiên. Theo Ban Quản lý, từ năm 2009 KCN Hòa Phú đã hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng, với tổng vốn đầu tư là 239,15 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100% so tổng vốn đăng ký. Hiện tại, diện tích đã cho thuê là 92,47/94,8ha, đạt 97,54%.

Giai đoạn 2 của KCN đang trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng và mời gọi thu hút đầu tư, với tổng diện tích đất tự nhiên của KCN là 129,38ha.

Trong khi đó, KCN Bình Minh hiện cũng đang trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng và mời gọi thu hút đầu tư.

Chủ đầu tư là Công ty CP Hoàng Quân MêKông đã xây dựng hoàn thành và đã đưa vào hoạt động nhà máy cấp nước công suất 1.000 m3/ngày, hiện đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước của các doanh nghiệp trong KCN.

Nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 5.000 m3/ngày đã xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động với công suất 2.200 m3/ngày đêm. Hiện diện tích đã cho thuê là 37,29/92,9ha, đạt 40,14% so đất công nghiệp.

Ông Trần Hữu Liêm- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàng Quân MêKông- cho biết, khi đầu tư vào KCN, được tỉnh tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhanh chóng tiếp nhận đầu tư.

Ngoài những chính sách ưu đãi về thuế từ Chính phủ, tỉnh hỗ trợ tốt các thủ tục hành chính; vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp được tỉnh nghiêm túc lắng nghe và có những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Bên cạnh, công ty còn được ưu đãi về giá, chính sách chăm sóc khách hàng, truyền thông nên việc tiếp nhận đầu tư tại khu đạt kết quả khả quan.

Một góc hạ tầng giao thông KCN Hòa Phú. Ảnh: MINH LIÊM
Một góc hạ tầng giao thông KCN Hòa Phú. Ảnh: MINH LIÊM

Đến năm 2020, Vĩnh Long cũng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào quy hoạch ưu tiên thành lập thêm 3 KCN, gồm: KCN Đông Bình 350ha, KCN Bình Tân 400ha, KCN An Định 200ha.

Ông Đặng Quang Tấn- Phó Ban Quản lý Các KCN tỉnh cho biết, kế hoạch năm 2017 là quy hoạch và mời gọi nhà thầu đầu tư vào dự án KCN này, với khả năng thu hút đầu tư vào các KCN đạt 60 triệu USD.

Giá trị xuất khẩu đạt 247,5 triệu USD; 100% doanh nghiệp hoạt động trong khu- tuyến công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải cục bộ và vận hành đúng quy định...

“Việc lấp đầy tại các khu- tuyến công nghiệp thời gian qua đạt kết quả nhất định. Đây là sự cố gắng chung của tỉnh, các sở, ban, ngành và chủ đầu tư hạ tầng. Ban Quản lý Các KCN tỉnh quyết tâm xây dựng chỉ tiêu và các giải pháp thực hiện có hiệu quả nhằm góp phần với cả tỉnh tăng trưởng và phát triển những chỉ số kinh tế- xã hội năm 2017”- ông Đặng Quang Tấn cho biết thêm.

Cùng với đó, mới đây UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2017, mời gọi đầu tư 11 dự án trọng điểm với tổng vốn trên 5.500 tỷ đồng.

Theo đó, các lĩnh vực được ưu tiên thu hút đầu tư như: hạ tầng- công nghiệp, đô thị- nhà ở, thương mại- dịch vụ...

Đồng thời, mời gọi các dự án thứ cấp đầu tư vào 2 KCN Hòa Phú và Bình Minh với diện tích đất cho thuê khoảng 107ha.

Tỉnh khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia vào công tác xúc tiến đầu tư của địa phương và chú trọng quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Với chương trình xúc tiến đầu tư này, được kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư, từ đó nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế, góp phần tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy xuất khẩu và liên kết phát triển các ngành công nghiệp địa phương.

Theo Ban Quản lý Các KCN tỉnh, trong tháng 5/2017, đã tiếp xúc 2 nhà đầu tư, nâng tổng số nhà đầu tư tiếp xúc từ đầu năm đến nay là 12 nhà đầu tư trong và ngoài nước, vào các lĩnh vực như: may mặc, cơ khí chế tạo, sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản, dịch vụ logistic,…

Ban Quản lý Các KCN cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty New Hope Singapore Pte.Ltd; chấp thuận giãn tiến độ thực hiện dự án Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy hải sản Vĩnh Long do Công ty CP Greenfeed Việt Nam làm chủ đầu tư tại KCN Bình Minh; hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH CJ Vina Agri và Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng công trình Tranimexco để thực hiện dự án tại KCN Bình Minh.

NGUYỄN HOÀNG- LÊ SƠN