Blog thị trường

Nghĩ tới cát nhân tạo

Cập nhật, 13:26, Thứ Sáu, 09/06/2017 (GMT+7)

Giới xây dựng thời gian qua ví cát như vàng. Chưa bao giờ giá cát biến động mạnh như thời gian qua, có thời điểm giá cát tăng từng giờ, nguồn cung khan hiếm. Những công trình xây dựng như đứng đống lửa như ngồi đống than, sợ công trình đội giá, tiến độ chậm vì… cát.

Giá cát xây dựng đã tăng 40- 50% so đầu năm, theo một chủ cửa hàng vật liệu xây dựng, có ngày giá cát tăng 3- 4 lần mà không có cát cung cấp cho khách hàng. Loại cát xây tô hiện ở mức 250.000- 350.000 đ/m3, cát vàng 400.000- 600.000 đ/m3 cũng không có hàng…

Việc các địa phương ra tay chặn nạn khai thác cát lậu hoành hành đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cát cho các công trình xây dựng lâu nay xài cát “ngoài luồng”, khiến giá cát bị đẩy lên.

Theo nhiều người, về lâu dài, các nhà khoa học, Nhà nước cần tính toán đến việc nghiên cứu vật liệu xây dựng thay cát. Mà trong đó, sử dụng nguồn cát nhân tạo là biện pháp hữu hiệu, lâu dài nhằm giải quyết vấn nạn thiếu hụt cát tự nhiên như hiện nay.

Trong tình hình cát xây dựng đang nóng, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng loại đá nghiền hay còn gọi đá mi (kích thước 1- 5mm) sàng sạch để đổ bê tông thay thế cho cát. Đá nghiền được lấy từ các mỏ đá như Kiên Giang, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu... Các nước tiên tiến trên thế giới đã dùng cát nhân tạo nghiền từ đá.

Theo một chuyên gia, giải pháp tức thời trước việc thiếu hụt cát tự nhiên cần phải mạnh tay khuyến khích, ưu đãi giá thành hơn nữa trong việc sử dụng cát thay thế, đồng thời tăng cường quản lý về khai thác cát tự nhiên đúng so với quy định, đề án phê duyệt. Cần phải tìm thêm nguồn vật liệu trong lấp trũng, tôn nền các công trình xây dựng, trong đó đặc biệt là ở ĐBSCL.

Bido2_40.com