Sau đối thoại, doanh nghiệp được "cởi tấm lòng"!

Cập nhật, 07:59, Thứ Năm, 18/05/2017 (GMT+7)

Sau cuộc “đổi mới” cách đối thoại của lãnh đạo UBND tỉnh với doanh nghiệp (DN) từ đầu tháng 3 vừa qua, nhiều DN cho biết được “cởi tấm lòng” khi nhiều vấn đề vướng mắc đã được giải quyết thấu đáo sau đó.

Nhiều DN cho rằng, đối thoại thực sự là sự đồng hành, quan tâm chia sẻ của lãnh đạo tỉnh với cộng đồng DN trên bước đường sản xuất kinh doanh.

Taxi của Công ty TNHH 1TV Open 99 Vĩnh Long (Phường 9- TP Vĩnh Long) đã được cấp phép hoạt động.
Taxi của Công ty TNHH 1TV Open 99 Vĩnh Long (Phường 9- TP Vĩnh Long) đã được cấp phép hoạt động.

Cuối tháng 3 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh “đổi mới” cách đối thoại với DN- mỗi quý một lần thay vì cả năm như trước đây.

Thành phần cũng vậy, UBND tỉnh sẽ không gửi thư mời trực tiếp cho từng DN mà mời chung tất cả DN qua các phương tiện báo, đài địa phương. Với cách làm này, sẽ loại trừ được những DN “không có thắc mắc gì đến ngồi mất thời gian”, mà DN đến đây là có khó khăn muốn đối thoại.

Đúng vậy, trong cuộc đối thoại vừa qua, ghi nhận cũng chỉ có hơn 10 DN có khó khăn đến tham dự. Và nhiều vấn đề vướng mắc của DN và cả sở ngành quản lý về cơ chế chính sách được giải quyết đến cùng.

Rất mừng vì lãnh đạo đã chia sẻ khó khăn

Ông Đỗ Lâm Tới- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Open 99 Vĩnh Long (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết, ngày 27/4 vừa qua, phía công ty đã được Sở Giao thông Vận tải tỉnh cấp giấy phép cho 10 chiếc taxi hoạt động trên địa bàn. Đây là kết quả rất tích cực, mà theo ông có sự tác động rất lớn từ cuộc đối thoại trước đó.

Lý do mà lãnh đạo công ty tìm đến cuộc đối thoại bởi do gặp vướng mắc từ cuối tháng 12/2016.

Thời điểm này công ty được Sở Kế hoạch- Đầu tư cấp phép kinh doanh hành nghề taxi. Sau đó công ty đã liên hệ và được Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo lĩnh vực ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngày 6/3/2017, công ty đã hoàn tất các thủ tục theo quy định, tuy nhiên phía Sở Giao thông Vận tải yêu cầu phải dừng chờ một tháng để cơ quan này xem xét lại định mức phát triển phương tiện taxi năm 2017, nếu còn thì mới cho phép hoạt động.

Trong khi đó công ty đã chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ lái xe, thuê mướn mặt bằng, bến bãi, phải trả lương cho nhân viên và… nằm chờ!

Theo lý giải của ông Nguyễn Quang Khải- Phó Giám đốc sở này, thời điểm công ty xin hoạt động thì 3 DN taxi đang hoạt động trên địa bàn cũng xin tăng đầu xe kinh doanh. Trong khi quy hoạch của tỉnh trong năm 2017 chỉ cho phát triển thêm 22 phương tiện, do đó sở tạm dừng để cân đối rồi mới cho phép hoạt động.

Tuy vậy, theo quy hoạch phát triển phương tiện taxi trên địa bàn giai đoạn 2011-2015 là 140 xe nhưng đến cuối năm 2016 chỉ phát triển được 60 xe, như vậy còn chỗ cho 80 xe. Năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục cho phát triển thêm 22 xe như vậy vừa mới vừa cũ định mức còn trên 100 xe. Do đó việc cho phép công ty đi vào hoạt động không có gì sai!

Từ những thông tin sở, ngành liên quan cung cấp, ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho rằng công ty hoạt động có xin phép và cạnh tranh công bằng. Ông đề nghị sớm xem xét cấp phép cho công ty đi vào hoạt động và đề nghị Sở Giao thông Vận tải phải giải quyết vụ việc này trước ngày 6/4/2017.

Ông Đỗ Lâm Tới cho biết, tuy phía Sở Giao thông Vận tải giải quyết có “chậm chút đỉnh” so với chỉ đạo nhưng “có còn hơn không”. “Rất mừng là lãnh đạo đã lắng nghe, chia sẻ khó khăn của công ty và giải quyết đến cùng, vì vậy mà hiện công ty chúng tôi đã đi vào hoạt động ổn định.”- ông phấn khởi.

DN đặt niềm tin vào sự đồng hành của chính quyền

Mặc dù khó khăn “chưa giải quyết đến đâu” nhưng qua trao đổi với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan- Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Thu Loan (TX Bình Minh) thấy rõ sự phấn khởi sau đối thoại.

Bà cho biết, trước đây cơ sở sản xuất của DN có giấy phép kinh doanh đàng hoàng, nhưng do diện tích nhỏ, năm 2015 DN xây dựng cơ sở mới, môi trường đảm bảo, trang thiết bị sản xuất đầu tư tiền tỷ… nhưng xin giấy phép di dời thì không được chấp thuận. Cũng vì vậy mà 2 năm qua bà “mất ăn mất ngủ”, muốn nhờ hỗ trợ nhưng không biết đến đâu, làm gì!

Khi nắm tình hình, ngay cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch Lê Quang Trung đã chỉ đạo Sở Công thương và Sở Nông nghiệp- PTNT làm “chủ xị” hướng dẫn bà làm đơn trình bày với các bộ liên quan. Và hiện bà Lan cho biết, vụ việc đã nhận được phản hồi từ các bộ, ngành Trung ương và cam kết sớm giải quyết.

“Cơ sở tiền tỷ nằm đó mấy năm nay, nhưng để xin hoạt động tôi không biết đi đâu. Sau đối thoại và chỉ đạo này, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất tích cực sở ngành địa phương. Dù hiện chưa đạt kết quả tích cực nhưng tôi mừng lắm và tin sẽ được giải quyết nay mai.”-bà Lan tin tưởng.

Đó là 2 trong số rất nhiều trường hợp khó khăn sau cuộc đối thoại được giải quyết thỏa đáng, đồng thời tạo hiệu ứng tích cực từ việc đổi mới cách đối thoại.

Lãnh đạo UBND tỉnh và cả sở, ngành không ngại đọc số điện thoại cá nhân, cho thấy tinh thần đối thoại thẳng thắn và rõ ràng, nhận được sự hài lòng từ các DN. Đáng ghi nhận hơn là thái độ “đồng hành” với DN để chia sẻ và lắng nghe những vấn đề đang khiến DN trăn trở, bức xúc và cần được hỗ trợ. 

Ông Lê Quang Trung cho biết, sau mỗi đợt đối thoại, không chỉ ghi nhận ý kiến đóng góp và phản ánh từ DN mà vấn đề cần xử lý, đã được chính quyền và các sở, ngành chức năng giải quyết dứt điểm, kịp thời. 

Những trường hợp liên quan tới chính sách của Trung ương thì địa phương ghi nhận và kiến nghị tới các cấp cao hơn, có sự cam kết về thời hạn phản hồi với DN. Có lẽ, đó chính là lý do DN đặt niềm tin vào sự đồng hành của chính quyền các cấp.

 

Hiện Vĩnh Long có khoảng 2.700 DN, chủ yếu với quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Để thực hiện chủ trương đổi mới của Chính phủ, chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ và luôn đồng hành cùng DN, Vĩnh Long đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển.

  • ™Bài, ảnh: HOÀNG MINH