Chuyển lời nói thành hành động

Cập nhật, 08:27, Thứ Sáu, 19/05/2017 (GMT+7)

Trong phát biểu kết luận hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) diễn ra ngày 17/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ, làm nức lòng cộng đồng DN. 

Trong đó, tinh thần chuyển lời nói thành hành động hay Chính phủ và các địa phương “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”… đã được cộng đồng DN vỗ tay hoan nghênh.

Thời gian qua, Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Thời gian qua, Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.Ảnh: TRẦN PHƯỚC

Chính phủ kiến tạo và hành động

Phát biểu ngắn gọn một số vấn đề DN quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:

“Đầu tiên, tôi muốn nói tới tinh thần chuyển lời nói thành hành động. Hôm nay, người ta nói rất nhiều về thanh tra, kiểm tra chồng chất. Tôi đã yêu cầu các cơ quan xây dựng ngay một chỉ thị là không được thanh tra, kiểm tra 1 năm quá 1 lần, thanh tra đột xuất khi vi phạm thì không được mở rộng. Chỉ thị này đã được ký ngay lúc 13 giờ chiều nay, mang số 20 và sẽ được công bố ngay sau đây”.

Thứ hai, Thủ tướng nói tinh thần lớn với các nhà đầu tư, các DN yên tâm rằng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ phải xây dựng và bảo đảm môi trường kinh doanh tốt, thân thiện với kinh doanh, có năng lực cạnh tranh cao; không chỉ có tự do kinh doanh, tự do sáng tạo mà còn an toàn với người đầu tư, kinh doanh, tài sản, vốn đầu tư; không chỉ chi phí giao dịch thấp mà còn rủi ro thấp;

không chỉ độc quyền kinh doanh được kiểm soát mà còn chống hàng giả, hàng nhái hiệu quả để bảo đảm môi trường kinh doanh công bằng, hiệu quả; các nhà đầu tư, doanh nghiệp không chỉ được tôn trọng mà còn được vinh danh; môi trường kinh doanh có độ tin cậy cao, vững chắc để mọi người yên tâm đầu tư và mở rộng kinh doanh.

Thủ tướng cho rằng, trong một năm qua, Chính phủ và các địa phương đã “gãi đúng chỗ” chứ không phải “ngứa trên đầu, gãi dưới chân”.

Cụ thể, về cải cách thể chế, chúng ta đã ban hành 50 nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, cải thiện điều kiện đầu tư kinh doanh; các bộ, các ngành tích cực rà soát cắt giảm nhiều thủ tục giấy phép, tạo thuận lợi cho DN, cùng với các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất. Đây là một chủ trương đúng…

Cùng với đó là thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp. Mục tiêu này đã tạo sức ép cho các địa phương và cả nước tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho người dân khi tiến hành thủ tục thành lập DN.

Thủ tướng cũng cho rằng, chúng ta đã đôn đốc kiểm tra với việc thành lập Tổ công tác theo dõi, kiểm tra các ngành, các địa phương. Tất cả điều đó đạt được kết quả bước đầu rất ấn tượng mà chúng ta phải ghi lại hôm nay.

Số lượng doanh nghiệp, chất lượng doanh nghiệp cả trong nước và FDI thật đáng mừng. 4.500 thủ tục đã được sửa và bãi bỏ; trong 1.100 kiến nghị của DN, đã xử lý được 850 (bằng 77,5%).

Năm 2016, đã thành lập trên 110.000 DN; 4 tháng năm 2017, đã thành lập trên 40.000 DN. Theo JETRO, 66% số DN Nhật Bản có xu hướng mở rộng, 36% DN Mỹ dự định mở rộng kinh doanh, cao hơn ở Thái Lan (21%), Malaysia (19%). 75% các DN được khảo sát nói rằng kết quả cải cách đã tích cực, 25% nói chưa đạt yêu cầu.

Một số tổ chức như WB và Moody đều đánh giá Việt Nam tăng nhiều bậc về môi trường kinh doanh và chúng ta đang phấn đấu năm nay vào nhóm đầu của ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh, có một số chỉ tiêu theo hướng tổ chức OECD.

Điều đó cho thấy, kết quả bước đầu đáng được động viên, khích lệ với các tỉnh, các thành viên Chính phủ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét chúng ta cũng thấy rõ còn nhiều rào cản cho sự phát triển của DN và Chính phủ đã nhận diện được vấn đề này.

Đó là các rào cản về thể chế chính sách (còn mâu thuẫn chồng chéo trong nhiều quy định; quy định chưa sát thực tế); vấn đề thuế, phí còn cao; thủ tục hành chính còn gây khó khăn, phiền hà cho DN dẫn đến hiện tượng “cò” thực thi chính sách; tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức;

tình trạng DN vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng; tiếp cận thị trường; hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo, kém hiệu quả gây phiền hà, bức xúc cho DN...

Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho DN...

Tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển

Trong phần giải đáp của các thành viên Chính phủ, Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường Trần Hồng Hà cho biết trong thời gian tới sẽ có những quy định để phân biệt ứng xử đối với những DN thân thiện, chấp hành tốt quy định về môi trường, đồng thời quản lý chặt những hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm cao... để bảo đảm phát triển bền vững.

Về các kiến nghị của DN, Bộ trưởng cho biết đang rà soát lại các chính sách, pháp luật về đất đai, tài nguyên, trên tinh thần sẽ cải cách triệt để để phục vụ tốt nhất cho DN, đảm bảo lợi ích của người dân và sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong hội nghị lần trước, Bộ Công thương nhận được nhiều kiến nghị, phàn nàn của DN. Trong năm qua, bộ đã rà soát, sửa đổi một loạt quy định đã lạc hậu, ban hành hơn 40 thông tư mới, trình Chính phủ, Thủ tướng sửa đổi, ban hành 21 nghị định, quyết định,...

Bộ cũng đang nghiên cứu để sửa đổi những quy định bất cập trong kinh doanh khí, rượu, khoáng sản... đồng thời tiếp tục bãi bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ DN tiếp cận thị trường, phát huy lợi thế cạnh tranh... để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN hoạt động.

Cùng với đó, cách làm hay của Đồng Tháp cũng được Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan chia sẻ việc thường xuyên gặp gỡ đối thoại với DN có ý nghĩa hết sức quan trọng để nắm bắt những tâm tư, kịp thời giải quyết vướng mắc, bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Qua đó hình thành hệ sinh thái cho sự phát triển chung với tinh thần phát triển của DN là thành công của địa phương. Ông ví von “DN nhạy cảm với thị trường như con tôm, con cá nhạy cảm với nước ngọt, nước mặn”.

 

  • Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

  •  

     

    Nhân sự kiện lần này được tổ chức tại Thủ đô của chúng ta, tôi nhớ một nhà khởi nghiệp tư sản dân tộc tiêu biểu của chúng ta, ông Bạch Thái Bưởi từng nói: “Tôi muốn làm cho Hà Nội cũng tươi đẹp như Paris”. Ông tổng kết bài học thương trường: Phải biết cung cấp cái mà người ta đang thiếu, cái mà người ta đang cần và phải kịp thời.

  • Và người thầy của doanh nhân Việt Nam, chí sĩ Lương Văn Can, đã nói đại ý như thế này: Văn minh cần tiến bộ, buôn bán cần thịnh đạt; việc buôn bán thịnh suy có quan hệ với quốc dân thịnh suy.

 


TRẦN PHƯỚC (lược ghi)