4 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp chuyển biến tích cực

Cập nhật, 13:52, Thứ Năm, 11/05/2017 (GMT+7)

Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm có những chuyển biến tích cực, một số ngành sản xuất phục hồi và tăng trưởng khá.

Với những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động của tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Với những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động của tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ổn định và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 4 tháng đầu năm tăng 10,13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số ngành đóng góp đáng kể vào tăng trưởng như: ngành khai khoáng, công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất, phân phối điện, khí đốt…

Nhiều ngành công nghiệp có mức sản xuất trong 4 tháng tăng cao so với cùng kỳ như: sản xuất sản phẩm khác từ gỗ, sản phẩm từ tre, nứa, rơm, rạ và vật liệu tết bện tăng hơn 67%; may trang phục tăng hơn 27%; sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng tăng hơn 22%.

Các lĩnh vực: sản xuất bia và mạch nha ủ men bia, phân bón và hợp chất ni tơ, sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, giày dép, thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản… đều có mức tăng trên 10%.

Cùng với chỉ số IIP, tổng mức bán lẻ hàng hóa, lượng khách lưu trú và thu ngân sách nhà nước tăng khá cao so với cùng kỳ, giá cả thị trường tương đối ổn định.

Riêng trong tháng 4/2017, theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 31,79 triệu USD, tăng 26,2% so tháng trước. Các mặt hàng xuất khẩu tăng trong tháng là gạo, giày các loại, nông sản chế biến khác.

Trong khi đó, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu và tuyến công nghiệp cơ bản ổn định.

Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm đạt 3.883,23 tỷ đồng, tăng 3,69% so với cùng kỳ năm 2016.

Doanh thu trên 5.060 tỷ đồng, tăng 3,84% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện các khu- tuyến công nghiệp giải quyết việc làm cho hơn 29.183 lao động.

Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 23 doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký kinh doanh là 49,2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 313 lao động.

Nâng tổng số doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang hoạt động là 458 doanh nghiệp, trong đó có 75 chi nhánh.

Đây thật sự là tín hiệu vui, qua các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển.

Đặc biệt, ưu tiên chú trọng đến các ngành, lĩnh vực, sản phẩm phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Trong tháng 4/2017, UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2017, được kỳ vọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững.

Phấn đấu trong năm 2017, tỉnh thu hút các dự án có quy mô lớn, mang tính chất động lực, phù hợp với lợi thế của tỉnh, đặc biệt là các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các dự án ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến và bảo vệ môi trường.

Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia vào công tác xúc tiến đầu tư của địa phương.

Chú trọng quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Trong tháng 5/2017, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện- thị- thành cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó một nhiệm vụ liên quan lĩnh vực kinh tế như: tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án xây dựng cơ bản năm 2017. Yêu cầu ngành nông nghiệp- công thương nghiên cứu đề xuất các giải pháp ổn định hoạt động chăn nuôi trên địa bàn.

Bài, ảnh: AN HƯƠNG