Ứng dụng năng lượng tái tạo để giảm giá thành, tăng hiệu quả

Cập nhật, 08:10, Thứ Hai, 27/03/2017 (GMT+7)

Hiện nay tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Phúc Thành kết hợp cùng Công ty TNHH Quốc An Solar đã nghiên cứu và đầu tư ứng dụng năng lượng mặt trời- tự động hóa vào quy trình sản xuất nước uống.

Hệ thống ứng dụng năng lượng mặt trời đã được ứng dụng thành công tại Cơ sở 3 của Công ty Phúc Thành.
Hệ thống ứng dụng năng lượng mặt trời đã được ứng dụng thành công tại Cơ sở 3 của Công ty Phúc Thành.

Giải pháp tiết kiệm chi phí

Hệ thống đã được ứng dụng thành công tại Cơ sở 3 của Công ty Phúc Thành (tại số 11/13 ấp Tân Hưng, xã Tân Hạnh, Long Hồ, Vĩnh Long). Hệ thống gồm 2 cấu phần: tấm panel biến ánh sáng mặt trời thành điện năng- để vận hành hệ thống bơm, thiết bị lọc nước R.O và dây chuyền chiết rót tự động; hệ thống ống chân không đun nóng nước, sử dụng cho sấy bao bì.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, chi phí hệ thống phụ thuộc vào công suất tiêu thụ, lựa chọn công nghệ, khả năng đầu tư của khách hàng. Hệ thống điện năng lượng mặt trời có lưu trữ, sử dụng pin lithium.

Hệ thống lấy ánh sáng mặt trời biến thành điện, nạp vào pin lithium trữ, đồng thời tạo ra điện 220V sử dụng cho các thiết bị (máy lạnh, bơm, băng tải…). Nếu năng lượng sử dụng trong ngày không hết, sẽ được trữ lại sử dụng vào ban đêm.

Việc ứng dụng năng lượng mặt trời vào sản xuất phát huy hiệu quả đối với các ngành sản xuất, những nơi điện lưới không đến được hoặc điện lưới không ổn định (yếu), sử dụng máy phát điện…

Riêng ngành xử lý nước, việc ứng dụng năng lượng mặt trời sẽ tạo ra sản phẩm với giá thành rất rẻ. Những ngành sử dụng năng lượng nhiều, sẽ được hưởng lợi rất lớn từ năng lượng mặt trời, đặc biệt khu vực miền Nam từ Bình Thuận trở vào.

Trong khi đó, nếu dùng tấm thu năng lượng (solar panel) chuyển hóa thành điện năng, rồi lại dùng điện năng để chuyển hóa thành nhiệt năng thì hiệu suất sử dụng không cao.

Công ty Phúc Thành và Quốc An Solar đã đưa ra ý tưởng sử dụng ống chân không để hấp thu nhiệt mặt trời tạo nước nóng cho việc sấy bao bì (màn co).

Giải pháp này, giúp tiết kiệm được 50% giá trị đầu tư thiết bị ứng dụng năng lượng tái tạo và 80-90% chi phí tiền điện sử dụng trong quá trình sản xuất.

Theo tính toán sơ bộ, thời gian thu hồi vốn của hệ thống này trong khoảng 3 năm.

Xu hướng năng lượng tái tạo

Cửa hàng sẽ cung cấp dụng cụ đựng và nước miễn phí đến tận nhà đối với các hộ người già, người bệnh tật neo đơn không có phương tiện và khả năng đi đến cửa hàng.
Cửa hàng sẽ cung cấp dụng cụ đựng và nước miễn phí đến tận nhà đối với các hộ người già, người bệnh tật neo đơn không có phương tiện và khả năng đi đến cửa hàng.

Lãnh đạo công ty cho biết, việc tìm tòi ứng dụng hệ thống năng lượng tái tạo tự động hóa vào quy trình sản xuất bởi vì ngành sản xuất nước đóng chai, đóng bình hiện nay rất cạnh tranh, doanh nghiệp phải tìm kiếm giải pháp tốt nhất để giảm giá thành và nâng cao chất lượng, tăng cạnh tranh cho sản phẩm.

Ứng dụng năng lượng tái tạo vào sản xuất kinh doanh là xu thế hiện nay và tương lai. Trên thế giới, việc này đã được thực hiện từ lâu, nhưng ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ.

Công ty Phúc Thành và Quốc An Solar chọn hướng kinh doanh này, vì tính mới của ứng dụng và hiệu quả kinh tế lâu dài, thân thiện môi trường.

Hiện tại, theo Công ty Phúc Thành và Quốc An Solar, ứng dụng năng lượng mặt trời đang được triển khai rất hiệu quả cho các hộ gia đình sống trên tàu ghe, xà lan (dùng nấu cơm, bơm nước, máy lạnh, máy giặt, ti vi, đèn, tủ lạnh,…). Nếu tính trên giá dầu, thì đầu tư ứng dụng năng lượng mặt trời có thể thu hồi vốn trong vòng 9- 12 tháng.

Hệ thống dùng năng lượng mặt trời hiện đã được ứng dụng với nhiều mô hình ở ĐBSCL. Cụ thể như ứng dụng tưới nhỏ giọt cho các cây trồng lâu năm ở vùng bị xâm nhập mặn, đang triển khai ở Bến Tre.

Tại Vĩnh Long, ứng dụng tưới áp lực được triển khai cho một trang trại trồng chuối xuất khẩu ở huyện Long Hồ.

Ứng dụng bơm nước từ giếng ở những vùng nhiễm mặn như Thạnh Phú (Bến Tre), Cồn Phụng (Trà Vinh). Ngoài ra, còn ứng dụng đèn chiếu sáng, camera quan sát năng lượng mặt trời và nhiều ứng dụng khác.

Cửa hàng bán nước tại vòi của Công ty Phúc Thành tại Phường 2 (TP Vĩnh Long), cung cấp nước uống đạt tiêu chuẩn quy trình khép kín, thân thiện với môi trường. Người mua tự vệ sinh dụng cụ chứa nước, có kỹ thuật viên hay nhân viên bán hàng hướng dẫn. Các cửa hàng nước sạch bán tại vòi ở các khu tập trung dân cư, khu công nghiệp, trường đại học, bến cảng cá… (nhóm đối tượng có thu nhập thấp), với giá rẻ hơn từ 40- 50%.

Bài, ảnh: AN HƯƠNG