Thị trường trước, trong, sau tết

"Nóng" tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật, 05:36, Thứ Sáu, 10/02/2017 (GMT+7)

Trên 300 vụ vi phạm, xử phạt trên 2,3 tỷ đồng là kết quả kiểm tra thị trường của BCĐ 389 (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) trước, trong và sau tết Nguyên đán 2017.

Theo đánh giá, năm nay thị trường tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hay tăng giá đột biến. Song, tình trạng vi phạm vẫn còn nhiều, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không xảy ra khan hiếm hàng hóa

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (Sở Công thương), nhìn chung, tình hình cung cầu hàng hóa và giá cả thị trường tết ổn định, giá cả trong những ngày cuối năm và trong tết có tăng nhưng không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa hay tăng giá đột biến.

Hàng hóa dịp tết phong phú, đa dạng, sức mua tăng mạnh.
Hàng hóa dịp tết phong phú, đa dạng, sức mua tăng mạnh.

Các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như: bánh kẹo, mứt, rượu, bia, quần áo may sẵn, điện máy, thực phẩm đóng gói... nguồn cung dồi dào, đa dạng, giá cả hợp lý.

Năm nay, tỉnh vận động một số doanh nghiệp thực hiện bán hàng bình ổn giá vào dịp tết. Qua khảo sát, cho thấy các doanh nghiệp đều có kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn giá, lượng hàng dồi dào, có nhãn hiệu rõ ràng, được niêm yết giá đầy đủ.

Riêng tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, đơn vị chủ động đăng ký thực hiện bán hàng bình ổn giá và đã có sự chuẩn bị tốt, có kế hoạch dự trữ hàng ngay từ đầu nên mặc dù sức mua trong những ngày cận tết liên tục tăng (doanh số bán tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước) nhưng vẫn đảm bảo nguồn hàng. Một số mặt hàng còn giảm giá so với giá đã đăng ký bình ổn trước đó.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng trong dịp tết, siêu thị đã sớm triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa tết, đồng thời có nhiều chương trình khuyến mãi, thực hiện bình ổn giá nhiều mặt hàng tết để phục vụ người tiêu dùng. Đảm bảo đủ và ổn định nguồn hàng các nhu yếu phẩm, đặt biệt là bánh mứt tết.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách có thực hiện kê khai giá và niêm yết giá cước đúng với giá kê khai, riêng mức giá phụ thu theo chiều xe chạy rỗng đối với các tuyến cố định trong dịp tết không vượt quá 40% so với ngày thường.

Ông Trần Quốc Linh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Trước tết, chi cục đã chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh khảo sát tình hình hàng hóa, việc công khai về giá ở các chợ.

Nhìn chung, các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định trong hoạt động kinh doanh, niêm yết giá, hàng hóa bày bán có nhãn đúng quy định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,…

Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm còn nhiều

Công tác kiểm tra kiểm soát thị trường được thực hiện thường xuyên.
Công tác kiểm tra kiểm soát thị trường được thực hiện thường xuyên.

Tuy nhiên, tình hình vi phạm trước, trong sau tết vẫn còn khá nhiều. Cụ thể như, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã tổ chức kiểm tra trên 2.000 vụ, phát hiện 327 vụ vi phạm, xử phạt trên 2,3 tỷ đồng, trong đó phạt hành chính trên 1,6 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tịch thu trên 630 triệu đồng. Riêng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử lý 155/156 vụ kiểm tra, xử phạt trên 1,4 tỷ đồng.

Như trong tết, các đội quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa trên khâu lưu thông 27 vụ, tạm giữ các loại hàng hóa do nước ngoài sản xuất như: rượu, thuốc tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm, trái cây, hải sản (cá biển)... chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa.

Qua đó, đã xử phạt hành chính trên 400 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm trị giá gần 500 triệu đồng (gồm 2.675kg cá biển đông lạnh, 376kg trái cây và các loại hàng hóa ngoại nhập khác).

Trong đó, đáng nói là số cá biển được vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long tiêu thụ đều không có hóa đơn chứng từ.

Bên cạnh đó, dịp tết còn phát hiện 259kg thịt heo, lòng heo, thịt bò bị ôi thối, không đảm bảo an toàn thực phẩm; 4 vụ kinh doanh thực phẩm (nước giải khát, sữa chua, bánh) hết hạn sử dụng, gồm: 33 thùng và 406 chai nước giải khát các loại, 9 thùng sữa chua, 3 thùng và 20 hộp bánh các loại đã quá hạn sử dụng, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính trên 15 triệu đồng.

Thường xuyên đi chợ mua lòng heo, lòng bò, chú Lê Thanh Bình (thị trấn Vũng Liêm) lo lắng: Nghe báo đài thông tin nhiều vụ thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, nhất là trong dịp tết, tôi rất lo, vì người tiêu dùng khó có thể nhận biết được đâu là thực phẩm sạch, an toàn.

Chỉ chủ yếu dựa vào lòng tin với tiểu thương. Do đó, việc tăng cường kiểm tra là rất cần thiết, cho người dân an tâm hơn”.

Theo ông Trần Quốc Linh, các trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, Chi cục Quản lý thị trường và đoàn kiểm tra liên ngành 389 sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng hóa sau tết nhằm góp phần ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN

TIN LIÊN QUAN