Góc nhìn

Lo "té nước" theo... giá xăng

Cập nhật, 13:41, Thứ Ba, 21/02/2017 (GMT+7)

Liên Bộ Tài chính- Công thương vừa có thông báo điều chỉnh giá xăng dầu bán lẻ trong nước. Theo đó, giá xăng RON 92 tăng thêm 504 đ/lít, xăng E5 tăng 496 đ/lít. Các mặt hàng dầu cũng tăng 117- 283 đ/lít.

Đây là đợt tăng giá xăng đầu tiên trong năm 2017. Với mức tăng này, liên Bộ lý giải “theo xu hướng tăng của giá thế giới”, nhưng thực tế thị trường đang “nóng” lên từng giờ. Tác động của giá xăng dầu tăng đang gõ cửa từng doanh nghiệp, mỗi gia đình…

Khảo sát thị trường từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm trên thị trường có tăng- giảm, song nhìn chung, xu hướng tăng vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn. Và với giá xăng tăng, nhiều người tiêu dùng lo ngại sẽ là “cái cớ” cho đợt tăng giá tiếp theo.

Các doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và phân phối hàng hóa cũng cho rằng, sẽ tác động gián tiếp đến chi phí đầu vào và khi đó để đảm bảo kinh doanh lợi nhuận doanh nghiệp buộc phải đẩy giá thành sản xuất lên. Trong khi, một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đang tính đến việc tăng giá cước 3-5% để đảm bảo hoạt động.

Điều đáng nói là cùng với những biến động tăng liên tục gần đây của giá xăng dầu trên thị trường thế giới, thì cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã khiến giá xăng lại tiếp tục phải gánh thêm tối thiểu vài trăm đồng/lít khi đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Điều này khiến giá bán lẻ xăng dầu tại thị trường trong nước tăng mạnh hơn so với mức tăng giá trên thị trường thế giới, khiến người tiêu dùng trong nước chịu nhiều thiệt thòi và tạo ra những tác động dây chuyền tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước diễn biến này, giải pháp khả thi hiện nay được đưa ra là cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ thị trường, tạo cơn sốt giá để tránh tình trạng “té nước” theo... giá xăng.

HOÀNG MINH