Blog thị trường

Chăn nuôi heo- cần theo thị trường

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 10/02/2017 (GMT+7)

Giá heo hơi tại Việt Nam đã có dấu hiệu tăng trở lại sau khi xuống thấp kỷ lục vào tháng 12/2016.

Theo ông Nguyễn Trí Công- Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thời điểm trước tết, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng cao nhưng giá thịt heo không tăng, mà ngược lại, liên tục giảm.

Do người chăn nuôi chấp nhận bán heo thấp hơn giá thành để có tiền chi tiêu trong dịp tết, nên sau tết nguồn cung giảm và mấy ngày gần đây giá heo đã có dấu hiệu tăng trở lại.

Diễn biến giá heo những năm qua, giá heo hơi trên thị trường trong nước tăng hay giảm đều xuất phát từ nguyên nhân: thương lái gom heo bán sang Trung Quốc.

Chính vì thế, vào ngày 29/12/2016, Bộ Nông nghiệp- PTNT đã có công văn gửi các tỉnh- thành trong cả nước yêu cầu rà soát lại quy hoạch chăn nuôi heo gắn với thị trường chung và tiềm năng của từng địa phương.

Một trong những yêu cầu đó là các tỉnh- thành khi mở rộng quy mô đàn heo trên địa bàn phải căn cứ vào tín hiệu thị trường, khuyến khích người chăn nuôi thay đổi cơ cấu giống và phát triển giống cao sản, giống đặc sản để đa dạng hóa sản phẩm và tránh rủi ro.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, các địa phương cần đa dạng hình thức chăn nuôi, không quá chú trọng phát triển chăn nuôi công nghiệp mà cần chú ý phát triển chăn nuôi bán công nghiệp gắn với truyền thống, chăn nuôi hữu cơ.

Hiện tại, chăn nuôi heo chủ yếu đáp ứng thị trường nội địa và chỉ xuất khẩu heo nguyên con sang Trung Quốc. Điều này cần thay đổi để mở rộng thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường để phòng khi thị trường đó ngưng mua, nguồn cung sẽ vượt cầu, giá sẽ tụt dốc, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. 

Bido2_40.com