Thị trường tết sôi động, hàng Việt Nam lên ngôi

Cập nhật, 14:41, Thứ Ba, 24/01/2017 (GMT+7)

Cận tết, sức mua tại các chợ, siêu thị đã bắt đầu tăng mạnh. Năm nay, nhiều tiểu thương cho biết, hàng Việt Nam đang chiếm ưu thế và áp đảo nhiều mặt hàng ngoại. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được chú trọng.

 

Sức mua ở các chợ tăng mạnh vào những ngày tết.
Sức mua ở các chợ tăng mạnh vào những ngày tết.

Hàng Việt Nam chiếm ưu thế

Theo nhiều tiểu thương, hàng hóa tết năm nay rất đa dạng, phong phú về màu sắc, chủng loại. Đặc biệt, các mặt hàng bánh mứt cải thiện nhiều về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng cũng dần được nâng lên.

Theo đó, giá hàng hóa tết tương đối ổn định, chỉ có bánh mứt tết nhích lên khoảng 5-10%, một số nông sản sốt giá như củ kiệu, hành tím do khan hiếm hàng.

Bên cạnh đó, các mặt hàng các đặc sản vùng miền cũng được nhiều người tiêu dùng săn lùng tìm mua dù mức giá khá cao như: tôm- cá khô Cà Mau, khô rắn, khô nhái An Giang, mứt Đà Lạt...

Tại chợ Vĩnh Long, trong khi các tiểu thương bán rau củ quả cho biết sức mua chỉ tăng nhẹ, thì theo một số chủ tiệm tạp hóa, cửa hàng, sức mua đã tăng 30- 50%.

Còn tại các chợ nông thôn, sức mua cũng tăng dần. Theo một số tiểu thương, các mặt hàng bán chạy nhất là thực phẩm, hàng tiêu dùng, bánh mứt tết... Chị Nguyễn Thị Hồng- tiểu thương chợ Thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) nói: “Càng cận tết sức mua càng tăng, tôi phải tìm thêm người bán phụ mới xuể”.

Trong khi đó, tại siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, sức mua cũng tăng mạnh, siêu thị phải châm hàng thường xuyên để đảm bảo hàng hóa phục vụ người tiêu dùng với 6 xe tải chở 8 tấn hàng mỗi ngày. Tết này, siêu thị mở cửa phục vụ đến 30 Tết để người dân mua sắm.

Hàng hóa tết sản xuất trong nước chiếm ưu thế hơn.
Hàng hóa tết sản xuất trong nước chiếm ưu thế hơn.

Năm nay, nhiều tiểu thương cho biết, nếu như những năm trước, dịp tết người tiêu dùng thường chọn các loại bánh kẹo ngoại nhập làm quà tặng thì vài năm gần đây xu hướng này đã thay đổi do hàng Việt Nam gần đây không chỉ đẹp, giá cả lại mềm hơn, lại yên tâm hơn vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Anh Lê Tấn Tài (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Tết năm nào tôi cũng mua khá nhiều bánh kẹo, vừa để làm quà vừa để ăn. Trước tôi cũng hay mua hàng ngoại nhưng vài năm gần đây tôi chọn sản phẩm trong nước vì thấy bánh kẹo của Việt Nam trau chuốt bao bì hơn, chất lượng cũng được nâng lên, phù hợp làm quà tặng hơn”.

Cô Nhàn- chủ tiệm tạp hóa chợ Vĩnh Long cho hay: Các mặt hàng tiêu dùng và bánh mứt tết có xuất xứ Việt Nam đang chiếm ưu thế hơn. Ngoài lợi thế hợp khẩu vị người Việt Nam, các nhà sản xuất còn chú trọng cải tiến mẫu mã, đa dạng chủng loại nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

Chú trọng kiểm tra, kiểm soát thị trường

Càng cận tết, công tác kiểm tra kiểm soát thị trường càng được quan tâm.
Càng cận tết, công tác kiểm tra kiểm soát thị trường càng được quan tâm.

Cận tết, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cũng được ngành chức năng quan tâm. Từ đầu tháng 1/2017, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất hàng hóa dịp trước, trong và sau tết.

Theo đó, thời điểm trong tết, đoàn sẽ tập trung kiểm tra về gian lận thương mại trong hoạt động mua bán hàng hóa, đầu cơ, ép giá, găm hàng, tung tin thất thiệt để nâng giá hàng hóa. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về giá và bán hàng, thu phí dịch vụ tại các điểm vui chơi, khu du lịch, điểm gởi xe, dịch vụ vận chuyển xe khách, bến phà, đò ngang.

Ông Đỗ Hữu Quang- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (Sở Công thương) cho biết: Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, bên cạnh đó, đoàn cũng đã tiến hành nhắc nhở một số cơ sở còn vi phạm về niêm yết giá, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy khám sức khỏe hết hạn sử dụng...

Thời gian trong và sau tết, đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện xử lý kịp thời các sai phạm, để đảm bảo quyền và lợi ích cho người tiêu dùng, để người dân an tâm ăn tết.

Bài, ảnh: THẢO LY