Hoa chết…dân trồng hoa "héo hon"

Cập nhật, 13:50, Thứ Hai, 12/12/2016 (GMT+7)

Đến thời điểm này, trên 90% lượng hoa tết ở làng hoa Sa Đéc đã được xuống giống trên diện tích 100ha, để phục vụ thị trường Tết Định Dậu 2017. Tuy nhiên, năm nay do diễn biến thời tiết bất lợi, mưa dầm kéo dài khiến nhiều diện tích hoa kiểng phục vụ tết bị thiệt hại, dân trồng hoa lo lắng.

 Ông Tiếp cố gắng “cứu” những luống hoa còn lại để phục vụ tết.
Ông Tiếp cố gắng “cứu” những luống hoa còn lại để phục vụ tết.

Cũng như nhiều bà con khác ở “vựa hoa ĐBSCL”, năm nay gia đình ông Trần Văn Tiếp (ngụ ấp Khánh Hòa- xã Tân Khánh Đông, TP. Sa Đéc) đã cho xuống giống hàng ngàn giỏ hoa các loại để cung ứng cho thị trường tết.

Tuy có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng hoa, kiểng, song do thời điểm xuống giống lại gặp ngay đợt mưa kéo dài, đã khiến cho nhiều loại hoa của ông và những bà con khác bị bệnh và chết. Riêng 2 loại giống mới ông dự định năm nay sẽ tung ra thị trường là hoa thủy tinh và hoa nắng cũng bị chết hoàn toàn.

“Không có năm nào thiệt hại như năm nay. Mưa lớn thất thường ngay đúng vào vụ sản xuất hoa khiến vườn của tui bị thiệt hại rất nhiều. Nhiều dòng hoa mới buộc phải nhổ bỏ gây thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng”- ông Tiếp xót xa nói.

Ngoài các loại hoa mới xuống giống bị ảnh hưởng, mưa nhiều không những làm cho các loại hoa, kiểng đã trồng trước đó bị nhiễm bệnh, kém phát triển mà còn gây khó cho nông dân khi xử lý cây ra hoa đúng dịp tết.

Với diễn biến phúc tạp của thời tiết làm giảm sản lượng hoa, cùng với đó giá nguyên liệu: trúc, trấu,…tăng, dự đoán giá hoa năm nay cũng có nhiều sự chênh lệch.
Với diễn biến phúc tạp của thời tiết làm giảm sản lượng hoa, cùng với đó giá nguyên liệu: trúc, trấu,…tăng, dự đoán giá hoa năm nay cũng có nhiều sự chênh lệch.

Đơn cử như vườn hoa cúc mâm xôi của anh Huỳnh Văn Hoàng tại ấp Đông Huề, xã Tân Khánh Đông. “Tôi trồng khoảng 5 ngàn giỏ cúc mâm xôi để bán tết, giờ chỉ còn khoảng 3 ngàn giỏ. Mưa riết cây bị vàng lá, chết cành, nhũn đọt hết. Phải nhổ bỏ chứ sao bây giờ”- anh Hoàng buồn rầu nói.

Trước tình hình trên, ngành chuyên môn cũng khuyến cáo bà con phải thường xuyên cập nhật những thông tin thời tiết, chủ động phòng ngừa bệnh cho hoa. Đặc biệt là phải áp dụng thêm các kiến thức mới vào sản xuất để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra.

“Diễn biến thời tiết ngày càng thất thường sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trồng trọt, đặc biệt là hoa kiểng. Chính vì vậy chúng ta cần phải tăng cường ứng dụng một số tiến bộ mới trong điều kiện hiện nay như nhà màng, nhà lưới, nhà bao che…để có thể che được mưa nhằm khống chế được ẩm độ và quản lý cây trồng tốt hơn”- Kỹ sư  Nguyễn Thanh Hùng- Phó giám đốc Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp nói.

Bài, ảnh:  TRẦN NGỌC