Sổ tay

Vì sao Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh cho vay tuần hoàn?

Cập nhật, 05:23, Chủ Nhật, 25/09/2016 (GMT+7)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Công văn số 6960, yêu cầu các tổ chức tín dụng dừng thực hiện việc cho vay mới trả nợ trước hạn hoặc cấp tín dụng theo hình thức cho vay tuần hoàn tại tổ chức tín dụng đúng theo nội dung chỉ đạo tại Công văn số 7059 ngày 26/9/2014.

Theo đó, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện thu hồi toàn bộ nợ gốc và lãi khi hết thời hạn cho vay đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng với khách hàng, không được tái tục toàn bộ hoặc một phần khoản nợ gốc đã cho vay.

Thống đốc cũng giao giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh- thành… thực hiện việc thanh- kiểm tra và xử lý các trường hợp cho vay sai quy định.

Việc NHNN thực hiện siết lại cơ chế cho vay tuần hoàn để minh bạch hơn và nhận diện đầy đủ, sát thực hơn về chất lượng tín dụng hiện nay, dù ở khía cạnh nào đó có thể ảnh hưởng bất lợi nhất định đối với hoạt động của các ngân hàng và doanh nghiệp vay vốn.

Cho vay tuần hoàn (rollover loan) là khoản vay mà ngân hàng cho phép người vay, sau một thời gian vay cụ thể, được tiếp tục nợ tiền vay sau ngày trả nợ khoản vay mà người vay đồng ý trả lãi suất ở mức cụ thể và phải trả lại tiền vay tại một thời gian cụ thể. Cho vay tuần hoàn khiến vùng nhận diện nợ xấu, phân loại tài sản và trích lập dự phòng của các ngân hàng thêm khó khăn.

Khi mới ban hành năm 2014, chính sách này đã gặp nhiều phản ứng khác nhau từ các thành viên trong hệ thống. Khối ngân hàng nước ngoài khi đó cho rằng NHNN không nên ngăn chặn hình thức cho vay này vì nó là “thông lệ quốc tế”, được thừa nhận rộng rãi trên thế giới.

Mặt khác, việc áp dụng các kỳ hạn vay ngắn hạn cho mỗi khoản vay tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lựa chọn được ngân hàng cho vay có lãi suất tốt nhất tại từng thời điểm. Dù vậy, sau 2 năm, NHNN tiếp tục có chỉ đạo chấn chỉnh đối với vấn đề này.

LÝ AN