Chị em ưa chuộng hàng Việt Nam

Cập nhật, 13:31, Thứ Năm, 11/08/2016 (GMT+7)

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thay đổi thói quen của người dân, tác động mạnh đến sức tiêu thụ hàng hóa của thị trường trong nước, ngày càng tạo được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ- những người nội trợ chính trong gia đình.

Các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn được người dân ủng hộ nhiệt tình.
Các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn được người dân ủng hộ nhiệt tình.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt, tác động đến ý thức của người tiêu dùng, từ đó giúp chị em nhận thức đúng và nhận biết chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tránh mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Hàng năm, các cấp hội phụ nữ luôn chủ động lồng ghép tuyên truyền nội dung của cuộc vận động vào các buổi hội nghị, tập huấn, hội thảo các chuyên đề, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, sinh hoạt CLB... để thông tin về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm do Việt Nam sản xuất, tạo thói quen mua sắm và ưu tiên sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Kết quả, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) tổ chức tuyên truyền được 576 cuộc, với 12.672 lượt người dự.

Để tạo sự gắn kết giữa Hội LHPN tỉnh và BCĐ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các doanh nghiệp đưa hàng hóa Việt Nam về nông thôn vào các phiên chợ tết, các chuyến bán hàng lưu động tại các chợ, khu công nghiệp… với giá cả hợp lý, Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật, thông tin thị trường, các tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm; các kiến thức về sử dụng và chế biến thực phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cách nhận biết thực phẩm tươi, sạch, không sử dụng hóa chất và phòng tránh những sản phẩm không rõ nguồn gốc...

Ngoài ra, thời gian qua Hội LHPN tỉnh cũng đã vận động các công ty, doanh nghiệp như Doanh nghiệp Nước chấm Hòa Hiệp, Công ty Unilever Việt Nam, hỗ trợ sản phẩm cho chị em phụ nữ, những người nội trợ chính trong gia đình, trực tiếp sử dụng và đánh giá chất lượng sản phẩm, qua đó quảng bá thương hiệu và góp phần vào công tác tuyên truyền vận động mọi người sử dụng hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, hàng năm vào dịp tết, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long tổ chức các đợt hội chợ triển lãm trong chương trình bình ổn giá, đưa hàng Việt Nam về nông thôn tại các chợ xã vùng sâu, các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp, cấp phát trên 1.000 quyển thông tin mua sắm và trên 5.000 tờ tin tuyên truyền vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Chị em đã chuộng hàng Việt Nam

Nhờ vào công tác tuyên truyền vận động, giới thiệu các sản phẩm dùng thử đến tận tay người nội trợ mà phụ nữ ngày càng chuộng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đặc biệt, các cấp hội phụ nữ còn phối hợp với các doanh nghiệp, đại lý phân phối, bán lẻ vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư xây dựng, thức ăn gia súc gia cầm để giới thiệu sản phẩm cho chị em hội viên, cam kết sử dụng hàng hóa chất lượng và bảo lãnh cho chị em có thể mua hàng trả chậm.

Từ đó, đã làm chuyển biến nhận thức, thay đổi hành vi theo hướng tích cực của người tiêu dùng.

Phụ nữ ngày càng ý thức hơn trong việc lựa chọn hàng Việt Nam khi mua sắm, tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam tăng lên, các doanh nghiệp nắm được nhu cầu nên đã cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã đẹp mắt, làm tăng thị hiếu của người
tiêu dùng.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Ôn- Huỳnh Thị Thùy cho biết, công tác tuyên truyền vận động mang lại hiệu quả cao, chị em rất ủng hộ hàng Việt Nam, mỗi đợt có phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn là chị em mua sắm rất đông và yêu thích hàng Việt Nam chất lượng cao mà giá cả phải chăng.

Cô Trần Thị Loan (xã An Bình- Long Hồ) chia sẻ: “Tôi chỉ thích sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Qua thông tin trên phát thanh, truyền hình, tôi sợ mua phải hàng ngoại dỏm, nhất là đụng phải hàng Trung Quốc nên chỉ chọn hàng nội cho yên tâm, mà giờ hàng Việt Nam cũng rất đa dạng, mẫu mã đẹp mắt mà chất lượng cũng tốt thì sao không xài cho được”.

Bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Ban Gia đình xã hội- Hội LHPN tỉnh cho rằng, nên có nhiều hơn nữa các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn, vùng khó khăn, vùng dân tộc tạo thói quen dùng hàng Việt Nam cho chị em phụ nữ.

Các ngành chức năng nên tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên tại các điểm bán hàng, nhất là các chợ nông thôn, nơi người dân còn hạn chế thông tin cũng như kiến thức trong lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: HẢI YẾN