Hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động: "Đôi bạn cùng tiến"

Cập nhật, 13:34, Thứ Năm, 05/05/2016 (GMT+7)

Mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) từ lâu được xem là động lực để phát triển. Nhiều doanh nghiệp đặt đời sống NLĐ lên trên và NLĐ cũng từ đó mà tận tâm cống hiến…

Các chế độ đào tạo, chính sách đãi ngộ tốt,… sẽ là điều kiện để NLĐ gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.
Các chế độ đào tạo, chính sách đãi ngộ tốt,… sẽ là điều kiện để NLĐ gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.

Lấy NLĐ làm gốc

Nói về NLĐ của mình, bà Châu Thu Thủy- Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại- Xây dựng Tân Thành cho biết, nhiều người đã gắn bó với công ty từ ngày đầu thành lập. Ở công ty, tất cả NLĐ đều được đưa đi tập huấn, đào tạo.

Từ đó nâng cao tay nghề, cùng nhau xây dựng một tập thể mạnh, đoàn kết. “Mỗi một NLĐ đều được xem là thành viên trong đại gia đình, cùng phát triển, cùng hướng về những lợi ích chung.

Đây cũng có thể xem là văn hóa doanh nghiệp, lấy NLĐ làm gốc để phát triển”- bà cho biết.

Bà Nguyễn Tố Như Giang- Trưởng Phòng CR, phụ trách nhân sự cho biết, hiện mức thu nhập của NLĐ từ 2,5- 5 triệu đồng/tháng.

Các chế độ đãi ngộ, chính sách, khen thưởng đều được thực hiện tốt và dân chủ, từ đó NLĐ yên tâm công tác và đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Tại Công ty CP May Vĩnh Tiến, với 2.140 công đoàn viên, việc chăm lo đời sống, quyền lợi của NLĐ được công đoàn cơ sở đặc biệt quan tâm.

Trong năm 2015, công đoàn đã phát động và hỗ trợ 4 căn nhà mái ấm công đoàn trị giá 100 triệu đồng để giúp công đoàn viên khó khăn, hỗ trợ đột xuất cho 22 công đoàn viên với 22 triệu đồng, các chế độ chính sách đều được đảm bảo.

Theo ông Nguyễn Xuân Nam- Chủ tịch Công đoàn công ty, trong năm 2015, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 5 triệu đồng/tháng.

Trong tất cả các dịp lễ, tết, công ty đều có trợ cấp. Đồng thời phát động thi đua từng tháng, từng quý và năm để NLĐ thi đua, từ đó tăng năng suất, góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp.

“Ở công ty, tất cả mọi nguyện vọng, thắc mắc của NLĐ luôn được lãnh đạo quan tâm lắng nghe và giải quyết thấu đáo, công bằng, dân chủ. Do đó, NLĐ rất yên tâm sản xuất. Thậm chí, nhiều công nhân là người cùng một nhà với nhau do có được sự yên tâm về nơi làm việc.

Mối quan hệ giữa NLĐ và doanh nghiệp được đảm bảo một cách hài hòa, cùng nhau phát triển…”- ông Nguyễn Xuân Nam cho biết.

Là một công ty dịch vụ, phát triển thị trường, Mobifone tỉnh Vĩnh Long luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho NLĐ, từ đó ổn định mức thu nhập. Theo bà Nguyễn Thị Đoàn- Giám đốc công ty, thu nhập của NLĐ khoảng 5- 7 triệu đồng/tháng.

“Ngoài lương, công ty còn nhiều khoảng thưởng hàng tháng, quý,… và hàng năm đều tổ chức ít nhất 2 lần đi du lịch. Đó là chưa kể những nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ còn được thưởng 1 chuyến du lịch nước ngoài cùng nhiều
đãi ngộ khác…”

Với trách nhiệm là Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân, chị Lâm Thị Ngọc Hà chia sẻ, việc luôn luôn theo sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tham gia giải quyết tốt những đơn thư khiếu nại, tiếp nhận và giải thích thấu đáo những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích,… sẽ giúp NLĐ trong doanh nghiệp thấy rõ được nghĩa vụ đi đôi với quyền lợi của mình trong sự ổn định phát triển của công ty.

Từ đó đồng lòng nhất trí, quyết tâm cao để hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng ổn định.

Cống hiến để cùng phát triển

Mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và doanh nghiệp sẽ sâu sắc hơn khi NLĐ yên tâm công tác, phấn đấu và nỗ lực làm việc, đó cũng là điều kiện để thương hiệu của doanh nghiệp bay cao, đồng thời cũng để nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của NLĐ.

Ông Nguyễn Xuân Nam đánh giá, mức thu nhập bình quân của NLĐ tại công ty tăng hàng năm, cũng chính là nhờ vào sự nỗ lực sản xuất, sáng tạo của NLĐ.

“Thu nhập cao hay thấp, các chế độ khen thưởng,… đều có từ sự cố gắng của từng người. Mà từng người cố gắng thì doanh nghiệp càng mạnh”. Anh Phạm Văn Ly Pho- Trưởng Phòng Kỹ thuật công nghệ của Công ty CP May Vĩnh Tiến cho biết, sự sáng tạo trong sản xuất của NLĐ rất cần thiết, đem lại lợi ích thiết thực cho công ty.

Anh Pho cũng là người vừa được Tổng công ty khen thưởng do có sáng kiến “gập Mica”, giúp giảm bớt giờ công lao động để sản xuất sản phẩm.

“Công ty đã có những chính sách ưu đãi tốt thì trách nhiệm của NLĐ là không ngừng học hỏi, không ngừng sáng tạo để góp phần vào sự phát triển chung. Nếu mỗi người đều xem công ty là ngôi nhà thứ 2 thì càng phải nỗ lực hơn nữa”- anh Pho chia sẻ.

Cũng xuất phát từ trách nhiệm và nỗ lực sản xuất mà chị Lâm Thị Ngọc Hà cũng vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng “Giỏi việc nước- đảm việc nhà”.

Chị là một trong những công đoàn viên xuất sắc, góp phần vào công tác thi đua xây dựng công đoàn vững mạnh. Từ đó góp phần rất lớn trong sự phát triển của công ty…

Còn theo Giám đốc Mobifone tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Đoàn, muốn NLĐ gắn bó và cống hiến lâu dài thì rất cần sự quan tâm từ phía lãnh đạo doanh nghiệp.

Doanh nghiệp không thể chỉ hoàn thành nghĩa vụ đối với NLĐ bằng việc trả lương, trả tiền mà còn có trách nhiệm quan tâm đến tâm tư, đời sống của nhân viên. Từ đó giảm áp lực công việc, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ để cùng nhau phát triển trong môi trường kinh tế nhiều cạnh tranh.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY