Trái cây xuất ngoại vẫn khó

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 26/02/2016 (GMT+7)

Mặc dù Việt Nam đã hoàn thành các thủ tục, giấy tờ liên quan tới kiểm dịch thực vật để mở đường cho nhiều loại trái cây sang các thị trường mới, nhưng nhiều nước vẫn chậm trong việc tiếp nhận trái cây Việt Nam.

Cho tới nay, rất vất vả Việt Nam mới đưa được trái vải sang thị trường Úc. Cùng với trái vải, Việt Nam cũng đã hoàn tất mọi thủ tục để phía Úc mở cửa cho một số sản phẩm khác như xoài và thanh long. Nhưng chỉ còn một bước là phía Úc sang Việt Nam để kiểm tra cơ sở chiếu xạ trước khi cho phép xoài sang Úc thì vẫn chưa có kế hoạch.

Tương tự, một số loại như thanh long, nhãn, chôm chôm đã sang được thị trường Mỹ, nhưng với 2 loại quả khác là vú sữa và xoài, 8 năm qua vẫn chưa được phép vào thị trường này. Mặc dù phía Việt Nam đã đàm phán xong với phía Mỹ về thủ tục kiểm dịch thực vật.

Ngoài Mỹ và Úc, thị trường Đài Loan cũng khó thâm nhập. Trong khi rất nhiều doanh nghiệp đang mong chờ thông tin từ thị trường Đài Loan vì đây là thị trường rất lớn với trái thanh long.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2015, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,85 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2014. Cũng như mọi năm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Việt Nam về xuất khẩu rau quả.

Cụ thể, năm 2015, giá trị xuất khẩu rau quả các loại sang thị trường đông dân nhất thế giới là 1,1 tỷ USD, bằng 65% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành. Nhìn tổng thể, giá trị xuất khẩu trong 4 năm trở lại đây sẽ thấy các sản phẩm rau quả của Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào trị trường Trung Quốc khi giá trị xuất khẩu cứ tăng mạnh sau mỗi năm.

Bido2_40.com