Cải thiện năng suất lao động

Cập nhật, 07:17, Thứ Sáu, 28/11/2014 (GMT+7)

Giải trình trước Quốc hội tại kỳ họp hồi tuần rồi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, năng suất lao động (NSLĐ) của Việt Nam tuy có bước cải thiện nhưng vẫn còn rất thấp so các nước trong khối ASEAN.

Theo báo cáo công bố ngày 19/8 của ILO và ADB về NSLĐ của ASEAN, NSLĐ của Việt Nam giai đoạn 2007- 2013 đã có bước thu hẹp khoảng cách với khu vực. Năm 2007, NSLĐ của các nước ASEAN gấp 2,12 lần so với Việt Nam (9.173 USD/4.322 USD tính theo sức mua tương đương- PPP), đến năm 2013 đã thu hẹp còn 1,98 lần (10.812 USD/5.440 USD).
 
Trong đó, so với Singapore giảm từ 21,3 lần xuống 18, so với Thái Lan từ 3 lần xuống còn 2,7, so với Philippines từ 2 lần xuống còn 1,8.

NSLĐ là chỉ tiêu quan trọng đánh giá trình độ phát triển của nền kinh tế. Để nâng cao NSLĐ, thời gian tới Chính phủ sẽ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cả cấp thiết trước mắt cũng như cơ bản lâu dài, tập trung vào 7 giải pháp.

Thứ nhất, đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Thứ hai, hiện đại hóa công nghệ, đẩy mạnh cơ khí hóa, tự động hóa, tin học hóa trong các doanh nghiệp.

Thứ ba, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông đồng bộ. Thứ tư, phát triển mạnh và toàn diện nguồn nhân lực.

Thứ năm, rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương và Chiến lược phát triển khoa học công nghệ. Thứ sáu, thực hiện nhất quán cơ chế thị trường trong phân bổ, sử dụng nguồn lực, nhất là vốn, lao động, tài nguyên, đất đai, khoáng sản, rừng... Thứ bảy, chủ động hội nhập quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nêu trên, đặc biệt hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và phát triển mạnh kinh tế tư nhân.

Xem đây là động lực, là giải pháp chủ yếu để khẩn trương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao NSLĐ, năng lực cạnh tranh, phát triển nhanh và bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước trong khối ASEAN.

Bido2_40.com