Vĩnh Long năng động chào đón đầu tư

Cập nhật, 14:28, Chủ Nhật, 24/11/2013 (GMT+7)


Vĩnh Long đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư cùng nhiều chính sách khuyến khích hỗ trợ các nhà đầu tư.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL- MDEC Vĩnh Long 2013 là cơ hội để Vĩnh Long thu hút đầu tư thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL bằng hình thức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh kinh tế.

Điểm đến đầu tư

Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Long, đến nay KCN Hòa Phú (Long Hồ) giai đoạn 2 đã triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng đạt 28,29%, đang hoàn chỉnh hệ thống giao thông nội bộ để mời gọi nhà đầu tư thứ cấp. Giai đoạn 1, KCN này đã cho thuê 100% diện tích đất CN với 18 dự án đầu tư.

KCN Bình Minh (TX Bình Minh) hiện có 10 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích đất cho thuê trên 47ha, lấp đầy 54,7% diện tích đất CN. Riêng tại Khu 4 thuộc Tuyến CN Cổ Chiên (Mang Thít) có 5 doanh nghiệp hoạt động, diện tích thuê đạt 100%.

Theo ông Đặng Quang Tấn- Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến nay Vĩnh Long thu hút 33 dự án, trong đó có 12 dự án FDI đầu tư vào các khu- tuyến CN với tổng diện tích thuê đất 163,9ha, vốn đầu tư đăng ký 3.236 tỷ đồng và 121,9 triệu USD.

Giá trị sản xuất CN tại các khu- tuyến CN năm 2013 ước đạt 3.800 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 184 triệu USD, tăng 12% so cùng kỳ. Toàn tỉnh đã có 7 cụm CN được phê duyệt quy hoạch chi tiết, mời gọi đầu tư.

Tại MDEC- Vĩnh Long 2013, Vĩnh Long xây dựng và ký kết chương trình hợp tác liên kết phát triển kinh tế- xã hội với TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương, tập trung kêu gọi thu hút đầu tư vào các dự án đã có đất sạch, lấp đầy diện tích đất ở các khu- tuyến CN hiện có.

Bên cạnh đó, Vĩnh Long đang tập trung đẩy nhanh hình thành 2 KCN mới gồm: KCN Bình Tân (huyện Bình Tân), KCN Đông Bình (TX Bình Minh) và cụm công nghiệp An Định (huyện Mang Thít) với tổng diện tích 950ha, tổng vốn đầu tư 4.750 tỷ đồng để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư.

Khuyến khích, hỗ trợ đầu tư

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, ngày 19/8/2013, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành quyết định quy định chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư. Theo đó, hỗ trợ tới 500 triệu đồng kinh phí chuẩn bị đầu tư.

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi thực hiện các dự án đầu tư vào Vĩnh Long ngoài các ưu đãi được hưởng theo quy định chung của pháp luật, còn được hưởng thêm các chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư của tỉnh.

5 địa bàn khuyến khích đầu tư gồm các huyện: Trà Ôn, Tam Bình, Bình Tân, Mang Thít và Vũng Liêm.

Cụ thể, các nhà đầu tư trong nước sẽ được hỗ trợ 50% chi phí lập quy hoạch chi tiết xây dựng và lập dự án đầu tư (khi dự án hoàn thành khối lượng xây dựng đạt 50% trở lên), nếu đầu tư vào ngành nghề thuộc danh mục lĩnh vực hoặc địa bàn khuyến khích đầu tư nhưng mức hỗ trợ tối đa không quá 500 triệu đồng/dự án (riêng đối với dự án không lập quy hoạch chi tiết xây dựng thì mức hỗ trợ tối đa không quá 250 triệu đồng/dự án).

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành nghề thuộc danh mục lĩnh vực hoặc địa bàn khuyến khích đầu tư sẽ được hỗ trợ 50% chi phí lập các hồ sơ, thủ tục cho đến khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chi phí lập quy hoạch chi tiết xây dựng và lập dự án đầu tư, nhưng mức hỗ trợ tối đa không quá 500 triệu đồng/dự án (riêng đối với dự án không lập quy hoạch chi tiết xây dựng thì mức hỗ trợ tối đa không quá 250 triệu đồng/dự án) trừ các chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng và chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (sau khi dự án hoàn thành khối lượng xây dựng đạt 50% trở lên).

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư còn được hỗ trợ trong công tác thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án đầu tư ở bên ngoài các khu- cụm- tuyến CN, xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong các khu- cụm- tuyến CN.
 
Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được hỗ trợ chi phí quảng cáo, thông tin, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Diệp- Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh khai thác tiềm năng lợi thế, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Vĩnh Long luôn tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn, chuẩn bị kỹ lĩnh vực và dự án ưu tiên mời gọi đầu tư, cải tiến thủ tục hành chính, đất đai, đầu tư, kinh doanh, huy động mọi tiềm năng và liên kết các thành phần kinh tế để phục vụ cho mục tiêu phát triển của tỉnh và đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của các nhà đầu tư.
 
Với vị trí thuận lợi và nhiều tiềm năng chưa được khai thác, chắc chắn Vĩnh Long sẽ là miền đất lành chào đón các nhà đầu tư với mục tiêu hợp tác lâu dài và phát triển bền vững.

 

Vĩnh Long đã phê duyệt và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2011- 2015 với 36 dự án trọng điểm tập trung vào các lĩnh vực hạ tầng, công nghiệp, đô thị, nhà ở, thương mại, dịch vụ, thể thao- du lịch, giáo dục- đào tạo với tổng mức đầu tư ước khoảng 17.670 tỷ đồng.
Bài, ảnh: LÊ SƠN

 

 

Các tin khác: