Con người sống cao nhất đến 150 tuổi

Cập nhật, 05:50, Chủ Nhật, 06/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Một nghiên cứu mới cho thấy con người có thể sống từ 120 đến 150 năm, nhưng sẽ không thể vượt qua “giới hạn tuyệt đối” này.

Vẫn có những cách kéo dài thêm tuổi thọ ở con người, thông qua việc tăng cường khả năng phục hồi khi tuổi già.
Vẫn có những cách kéo dài thêm tuổi thọ ở con người, thông qua việc tăng cường khả năng phục hồi khi tuổi già.

Nghiên cứu trên được công bố vào ngày 25/5 trên Tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình toán học để dự đoán rằng sau 120- 150 năm, cơ thể con người sẽ mất hoàn toàn khả năng phục hồi trước những tổn thương từ bệnh tật, tác động của môi trường, dẫn đến tử vong. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học lập luận: vẫn có trường hợp phá vỡ được “giá trị tuyệt đối” này. Đó là khi con người tìm ra các liệu pháp có thể kéo dài khả năng phục hồi của cơ thể.

Để có được con số này, các nhà nghiên cứu đã phân tích tập dữ liệu lớn từ Mỹ, Anh và Nga, bao gồm dữ liệu y tế ẩn danh của hơn 500.000 người. Họ cũng đã sử dụng dữ liệu từ những xét nghiệm máu đơn giản, có sẵn cho hầu hết mọi người trong bộ dữ liệu. 

Từ các xét nghiệm ấy, họ sử dụng một mô hình máy tính để xác định thuật ngữ DOSI- về cơ bản là thước đo “tuổi sinh học” mà mỗi người có thể đạt đến.

Một đại diện của nhóm cho biết: “Ở một thời điểm nào đó trong quá trình lão hóa, thời gian phục hồi mà cơ thể chúng ta yêu cầu trở nên quá lớn, dẫn tới việc chúng ta gần như mất đi khả năng phục hồi”.

Theo đó, nếu có một cách nào đó để tăng cường khả năng phục hồi ở tuổi già, nó sẽ không chỉ giúp tăng tuổi thọ của con người, mà còn tăng cả sức khỏe mà chúng ta cảm nhận thấy.

Ngoài ra, chế độ ăn uống, sinh hoạt, điều kiện môi trường sống, tiền sử bệnh tật,... cũng là những yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của một người.

Hiện đã có các bằng chứng khoa học chứng minh việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc, không uống rượu bia ở những năm 50 tuổi có thể giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ. 

Với phụ nữ, duy trì một lối sống lành mạnh như vậy có thể kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm. Đây là khoảng thời gian mà cơ thể họ sẽ khỏe mạnh và những căn bệnh như ung thư, tim mạch, tiểu đường chưa có cơ hội xuất hiện.

Ở nam giới, lối sống lành mạnh sẽ mang lại cho họ thêm 7 năm tuổi thọ. Và trong 7 năm đó, sức khỏe của họ cũng rất tốt.

Đây là những kết luận được rút ra trong một nghiên cứu trên 100.000 người, do các chuyên gia tại ĐH Harvard (Mỹ) và ĐH Khoa học ứng dụng Amsterdam (Hà Lan) thực hiện. Tất cả những người tham gia nghiên cứu được theo dõi sức khỏe trong 20 năm. Họ hoàn toàn không mắc bệnh gì nghiêm trọng trước khi tham gia.

Sau đó, nhóm nghiên cứu theo dõi những người bị bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2, độ tuổi bệnh xuất hiện và tử vong. 5 yếu tố chính được dùng làm tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe gồm hút thuốc, uống rượu bia, ăn các món không lành mạnh nhiều đường hoặc chất béo, không tập thể dục và thừa cân.

Một lối sống lành mạnh lý tưởng là không hút thuốc, không rượu bia, ăn uống tốt, tập thể dục và cân nặng khỏe mạnh. Những người được xem là có tập thể dục thì phải tập từ 30 phút/ngày trở lên và duy trì thường xuyên.

Kết quả phân tích cho thấy khi ở tuổi 50, nếu phụ nữ duy trì tốt được 4 trong 5 yếu tố trên thì tuổi thọ trung bình của họ là gần 85 năm. Trong khi đó, những phụ nữ không có bất kỳ yếu tố nào thì tuổi thọ trung bình chỉ là gần 74, ít hơn khoảng 10 năm so với những người sống lành mạnh.

Với nam giới, con số này là 81 tuổi với người có lối sống lành mạnh và gần 74 tuổi với người không sống lành mạnh, ít hơn 7 năm.

Đặc biệt, những người hút hơn 15 điếu thuốc/ngày và béo phì, tức BMI trên 30, là những người dễ bị tim mạch, ung thư và tiểu đường loại 2 cao nhất.

ĐÔNG PHƯƠNG (theo Đất Việt)