Đèn Led cực tím tiêu diệt 99,9% mầm bệnh vi rút corona chỉ trong 30 giây

Cập nhật, 12:26, Chủ Nhật, 20/12/2020 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học cho biết, đèn LED phát ra tia cực tím có thể giết chết vi rút corona và có thể được tích hợp vào hệ thống điều hòa không khí để khử trùng phòng.

Trước đây, tia cực tím đã được phát hiện có thể tiêu diệt vi rút corona, gồm cả loại gây ra COVID-19, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên về loại này cho thấy tia UV phát ra từ đèn Led cũng có hiệu quả.

Đèn Led đòi hỏi rất ít năng lượng, sáng ngay lập tức và hiện đã trở nên phổ biến so các bóng đèn dây tóc.

GS. Hadas Mamane (ĐH Tel Aviv, ở Israel) tin rằng bóng đèn có thể cung cấp các phương pháp khử trùng dễ dàng, nhanh chóng và rẻ tiền. Bà nói: “Toàn thế giới hiện đang tìm kiếm các giải pháp hiệu quả để khử trùng SARS-CoV-2. Vấn đề là để khử trùng xe buýt, xe lửa, nhà thi đấu thể thao hoặc máy bay bằng cách phun hóa chất, cần nhân lực vật chất,… và để việc phun có hiệu quả, cần để hóa chất có thời gian tác động lên bề mặt. Tuy nhiên, hệ thống khử trùng dựa trên bóng đèn Led có thể được lắp đặt trong hệ thống thông gió và điều hòa không khí; khử trùng không khí hút vào và sau đó thải ra phòng. Chúng tôi phát hiện ra rằng việc tiêu diệt SARS-CoV-2 khá đơn giản bằng cách sử dụng bóng đèn Led phát tia cực tím”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hiệu quả của 2 bước sóng ánh sáng trong việc tiêu diệt SARS-CoV-2. Họ phát hiện ra rằng sóng ánh sáng 265 nanomet (nm) là hiệu quả nhất trong việc tiêu diệt vi rút, nhưng bóng đèn có bước sóng 285nm- sẵn có hơn, cũng hiệu quả không kém. Trong vòng chưa đầy 30 giây, ánh sáng 285nm có thể tiêu diệt 99,9% tất cả các mầm bệnh vi rút- theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa sinh và Quang học B: Sinh học.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: the Journal of Photochemistry and Photobiology B: Biology)