Thuật toán giúp ô tô tự lái như người

Cập nhật, 06:20, Chủ Nhật, 20/09/2020 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học Đức khẳng định, một thuật toán giúp ô tô tự lái có thể “tránh tai nạn” cũng như những người lái xe khác trên đường hành động có trách nhiệm.

Các nhà nghiên cứu phát triển thuật toán này với dữ liệu thu thập từ các phương tiện trong thế giới thực và thử nghiệm nó trong mô phỏng máy tính.

Giả sử rằng những người điều khiển phương tiện giao thông khác tuân theo các quy tắc của đường, thuật toán có thể tính đến các sự kiện bất ngờ, chẳng hạn như sự xuất hiện của người đi xe đạp.

Các phương tiện tự hành chỉ có thể được áp dụng rộng rãi khi chúng có thể được tin tưởng để lái xe an toàn hơn so với các tài xế là con người.

Do đó, dạy chúng cách ứng phó với các tình huống độc đáo với khả năng tương tự như một con người sẽ rất quan trọng để phát huy hết khả năng của mình.

Các tác giả nghiên cứu ĐH Kỹ thuật Munich cho biết: “Kỹ thuật của chúng tôi đóng vai trò như một lớp an toàn cho các khuôn khổ kế hoạch chuyển động hiện có cung cấp quỹ đạo dự kiến cho các phương tiện tự hành.

Những lợi ích kỹ thuật xác minh của chúng tôi được thể hiện trong các tình huống đô thị quan trọng, đã được ghi lại trong giao thông thực tế.

Xe tự hành chỉ thực hiện các quỹ đạo an toàn, ngay cả khi sử dụng công cụ lập kế hoạch quỹ đạo dự định mà những người tham gia giao thông khác không biết.

Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng kỹ thuật xác minh trực tuyến của chúng tôi có thể giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông”. Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Nature Machine Intelligence.

Lợi ích của ô tô tự lái là chúng không bị mất tập trung hoặc mệt mỏi như người lái. Tuy nhiên, con người giỏi hơn nhiều trong việc phản ứng nhanh và thích hợp với vô số tình huống đặc biệt mà xe tự lái có thể chưa bao giờ được lập trình để nhận ra.

Mặc dù ô tô tự lái không thể được đào tạo về mọi tình huống giao thông có thể xảy ra, nhưng chúng có thể được cung cấp một khung tính toán quỹ đạo không xảy ra tai nạn.

Thuật toán của các nhà nghiên cứu đảm bảo rằng phương tiện tự hành sẽ không gây ra tai nạn, theo những quỹ đạo được lập trình của nó.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)