Phương pháp điều trị mới thay thế ghép giác mạc

Cập nhật, 09:08, Chủ Nhật, 05/07/2020 (GMT+7)

“Công việc của chúng tôi đã đem lại một giải pháp hiệu quả và dễ tiếp cận được gọi là LiQD Cornea để điều trị thủng giác mạc mà không cần ghép”, May Griffith- Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh viện Maisonneuve-Rosemont- cho biết. Nhóm nghiên cứu liên kết với ĐH Montréal và công bố kết quả của dự án trên Tạp chí Science Advances.

“Đây là tin tốt cho nhiều bệnh nhân không thể trải qua ca phẫu thuật do tình trạng thiếu giác mạc nghiêm trọng trên toàn thế giới. Cho đến nay, các bệnh nhân trong danh sách chờ đã được dán giác mạc đục lỗ bằng keo siêu cấp y tế, nhưng đây chỉ là giải pháp ngắn hạn vì thường dung nạp kém vào mắt, khiến việc ghép trở nên cần thiết”- GS. Griffith nói.

Một hydrogel lỏng tổng hợp, tương thích sinh học và chất kết dính, LiQD Cornea, được dùng dưới dạng chất lỏng, nhưng nhanh chóng kết dính và bám vào trong mô giác mạc. Giác mạc LiQD thúc đẩy tái tạo mô, do đó để điều trị thủng giác mạc mà không cần cấy ghép.

GS. Griffith cũng ca ngợi công việc của các thực tập sinh của cô như Christopher McTiernan, Fiona Simpson và các cộng tác viên của cô từ khắp nơi trên thế giới đã giúp tạo ra một phương pháp điều trị có khả năng làm cuộc cách mạng để giúp những người bị mất thị lực.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)