Facebook thiết kế kính VR siêu mỏng

Cập nhật, 09:08, Chủ Nhật, 05/07/2020 (GMT+7)

Facebook cho biết vừa phát triển cặp kính thực tế ảo (VR) mỏng nhất thế giới. Dù hiện tại nó vẫn là một nguyên mẫu, nhưng thiết bị này không có phần đầu hình hộp cồng kềnh thường được kết hợp với các thiết lập thực tế ảo mà thay vào đó là vẻ ngoài của một cặp kính râm lớn với mặt kính dày dưới 3 inch.

Nguyên mẫu là một “màn hình gần mắt” kết hợp các thành phần hình 3 chiều và sử dụng kỹ thuật khúc xạ cho phép nén ánh sáng đủ để giảm đáng kể kích thước của thiết bị.

Thay vì kính khúc xạ dày phải đặt cách xa bảng hiển thị, nguyên mẫu sử dụng một kỹ thuật gọi là “gấp quang dựa trên phân cực” sử dụng các thấu kính mỏng hơn và vùng nén giữa mặt kính và màn hình.

Kính có thể tạo ra hình ảnh 3 chiều có màu sắc sống động vượt trội hơn nhiều so với đồ họa được sản xuất với đèn LED phổ biến trong các thiết bị ngày nay. Nguyên mẫu hiện chỉ tạo ra hình ảnh với sắc độ xanh lục, nhưng các nhà nghiên cứu của Facebook hy vọng sẽ đạt được màu sắc đầy đủ sau đó trong quá trình phát triển.

“Giống như những hình ảnh 3 chiều công nghệ hiện tại, quang học 3 chiều của chúng tôi là bản ghi sự tương tác của ánh sáng laser với các vật thể, nhưng trong trường hợp này, vật thể là một thấu kính chứ không phải là cảnh 3 chiều. Do đó, nó giảm đáng kể độ dày và trọng lượng kính: Hình 3 chiều uốn cong nhẹ như cặp kính nhưng trông giống như một nhãn dán mỏng, trong suốt”- Andrew Maimone và Junren Wang thuộc Phòng Thí nghiệm thực tế Facebook cho biết.

CHIÊU HÂN (nguồn: TechXplore)