Duỗi giãn cơ thể có thể bảo vệ chống lại đau tim và đột quỵ

Cập nhật, 07:25, Thứ Bảy, 04/07/2020 (GMT+7)

 

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học ĐH Milan (Ý) khuyến nghị động tác duỗi giãn thụ động cơ thể rất tốt, giúp bảo vệ chống lại các bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ nhờ vào sự nới lỏng các động mạch.

Chỉ cần 3 tháng thực hiện động tác duỗi giãn thụ động đủ giúp cơ thể cải thiện lưu lượng máu bằng cách làm cho các động mạch dễ dàng giãn ra và giảm độ cứng của chúng, các nhà khoa học Ý nói.

Duỗi giãn thụ động liên quan đến một lực bên ngoài, chẳng hạn như từ người khác hoặc phụ kiện, dụng cụ tập thể dục hỗ trợ, hoặc thậm chí một bộ phận khác của cơ thể- rất hữu ích trong việc làm giảm co thắt ở các cơ bắp đang lành sau chấn thương.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát những thay đổi trong các mạch máu có thể có liên quan đến các bệnh tim và giúp tạo nên các chương trình điều trị rẻ tiền và không dùng thuốc.

“Ứng dụng mới của động tác duỗi giãn cơ thể này đặc biệt thích ứng trong thời kỳ đại dịch hiện nay khi việc đi lại bị hạn chế, nó mang lại lợi ích cải thiện và ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ tại chỗ”- Emiliano Ce là tác giả nghiên cứu cho biết.

Chức năng mạch máu, khả năng giãn và co thắt của động mạch là một dấu hiệu quan trọng của sức khỏe tim mạch, nên việc cải thiện và duy trì chức năng mạch máu rất quan trọng để phòng ngừa bệnh tim mạch.

“Duỗi giãn thụ động đã được chứng minh là một phương tiện hiệu quả để cải thiện chức năng mạch máu, với ý nghĩa thiết thực cho việc sử dụng nó như một phương pháp điều trị phi dược lý mới nhằm cải thiện sức khỏe mạch máu, giảm nguy cơ tim mạch nói chung, đặc biệt là ở những người có khả năng di chuyển hạn chế”- nhóm nghiên cứu viết trong Tạp chí Sinh lý học.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: The Journal of Physiology)