Mỹ nghiên cứu thành công phương pháp tái sử dụng khẩu trang N95

Cập nhật, 15:33, Thứ Hai, 30/03/2020 (GMT+7)

Một nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm thuộc Đại học Duke, Mỹ đã tìm ra phương pháp khử trùng khẩu trang N95 để có thể tái sử dụng.

Điều này giúp đáp ứng nhu cầu bức thiết về khẩu trang cho các bệnh viện tại Mỹ và công bố phương pháp để các bệnh viện có thể tự thực hiện.

Theo Giám đốc danh dự của Văn phòng An toàn lao động và môi trường của Duke, Wayne Toman, phương pháp tiêu diệt các chất gây ô nhiễm, vi khuẩn còn sót trên khẩu trang N95 đã được sử dụng để khử trùng các thiết bị trước đây.

Khẩu trang sau khi được khử trùng có thể tái sử dụng từ 30 - 50 lần, riêng đối với bệnh nhân mắc Covid-19 thì đang đánh giá lại tần suất sử dụng.

Sử dụng khẩu trang y tế giúp các bác sĩ, nhân viên y tế bảo vệ hiệu quả hơn (Ảnh: Getty)
Sử dụng khẩu trang y tế giúp các bác sĩ, nhân viên y tế bảo vệ hiệu quả hơn (Ảnh: Getty)

Ông Wayne Toman đánh giá, khẩu trang N95 hoàn toàn có thể chịu được quá trình khử nhiễm, không bị hư hại và hiệu suất bảo vệ sẽ không giảm.

Việc sử dụng các khẩu trang khử trùng có thể giúp các bác sỹ an toàn hơn trong việc ngăn ngừa SARS-CoV 2 và hỗ trợ bệnh viện trong điều trị bệnh nhân.

Trước đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã khuyến cáo không nên sử dụng khẩu trang N95 nhiều lần và các bác sỹ đã vứt bỏ sau khi điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV 2 hoặc khi khẩu trang có dấu hiệu không bảo vệ hiệu quả.

Tuy nhiên, khi nguồn cung giảm dần, các bác sỹ bắt buộc phải sử dụng lại các mặt nạ có khả năng nhiễm bệnh./.

Theo Tuấn Đạt/VOV1