Phát hiện protein chống lại nhiều loại vi rút

Cập nhật, 05:34, Thứ Bảy, 15/02/2020 (GMT+7)

Dịch Covid-19 cho thấy, vi rút là mối đe dọa thường trực đối với nhân loại. Vắc xin thường xuyên được phát triển và triển khai chống lại các loại vi rút cụ thể, nhưng quá trình đó mất rất nhiều thời gian, đôi khi không kịp thời bảo vệ và khiến mọi người tiếp xúc với dịch mới và vi rút mới.

Hiện, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) đã phát hiện ra một mục tiêu thuốc kháng vi rút tiềm năng mới có thể dẫn đến các phương pháp điều trị bảo vệ chống lại một loạt các bệnh truyền nhiễm- tạo ra một phương pháp điều trị toàn cầu. Công trình của họ cho thấy protein Argonaute 4 (AGO4) là “khắc tinh” của vi rút.

AGO4 là một trong những họ protein AGO. TS. Kate L. Jeffrey và các cộng sự của cô đã phát hiện ra rằng AGO4 đóng vai trò chính bảo vệ các tế bào chống lại nhiễm vi rút. Cụ thể, protein này là thuốc kháng vi rút duy nhất trong các tế bào miễn dịch của động vật có vú. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có các tế bào bị thiếu AGO4 là “siêu nhạy cảm” với tình trạng nhiễm vi rút. Nói cách khác, nồng độ AGO4 thấp làm cho các tế bào động vật có vú dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Cell Reports.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: ScienceDaily)