Thiết bị bắt và xác định vi rút nhanh, rẻ

Cập nhật, 19:42, Thứ Sáu, 27/12/2019 (GMT+7)

Một thiết bị bắt và xác định nhanh các chủng vi rút khác nhau đã được phát triển, theo các nhà nghiên cứu thuộc ĐH bang Pennsylvania và ĐH New York (Mỹ).

Hiện tại, các nhà vi rút học ước tính 1,67 triệu vi rút chưa biết là ở động vật, một số trong đó có thể truyền sang người.

Các loại vi rút được biết đến, như H5N1, Zika và Ebola đã gây ra bệnh và tử vong trên diện rộng. Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố việc phát hiện sớm có thể ngăn chặn sự lây lan của vi rút bằng cách triển khai nhanh các biện pháp đối phó.

“Chúng tôi đã phát triển một thiết bị cầm có thể bắt được vi rút nhanh và rẻ tiền dựa trên kích thước. Thiết bị sử dụng các mảng ống nano được thiết kế có kích thước tương đương với nhiều loại vi rút.

Sau đó, chúng tôi sử dụng phổ Raman để xác định vi rút dựa trên rung động riêng lẻ của chúng”- Mauricio Terrones- GS. Vật lý, Hóa học, Khoa học vật liệu và kỹ thuật (ĐH bang Pennsylvania) nói.

Thiết bị này, được gọi là VIRRION, có phạm vi sử dụng rộng rãi. Ví dụ, đối với nông dân, việc phát hiện sớm vi rút trên đồng ruộng có thể cứu lấy cây trồng. Phát hiện sớm vi rút trong chăn nuôi có thể cứu đàn vật nuôi khỏi bệnh.

Con người cũng được hưởng lợi bằng cách phát hiện vi rút trong vài phút thay vì trong vài ngày theo các phương pháp hiện tại. Do tính nhỏ gọn và chi phí thấp, một thiết bị như vậy sẽ hữu ích tại các văn phòng của bác sĩ cũng như ở các địa điểm xa xôi khi dịch bệnh xảy ra.

“Hầu hết các kỹ thuật hiện tại đều yêu cầu các thiết bị lớn và đắt tiền. VIRRION có chiều ngang vài centimet. Chúng tôi thêm các hạt nano vàng để tăng cường tín hiệu Raman có thể phát hiện phân tử vi rút ở nồng độ rất thấp. Sau đó, chúng tôi sử dụng các kỹ thuật máy học để tạo ra một thư viện các loại vi rút”- GS. Terrones nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Proceedings of the National Academy of Sciences)