Hiệu quả làm mát phòng từ gió tự nhiên

Cập nhật, 20:37, Chủ Nhật, 24/11/2019 (GMT+7)

Hiệu quả của các phương pháp kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm phi cơ học, năng lượng thấp đã được đánh giá trong một loạt các thí nghiệm của các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Cambridge (Anh). 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đáng kể đến việc căn phòng được thông gió tự nhiên tốt như thế nào. Gió có thể làm tăng tỷ lệ thông gió lên tới 40% so với mức được điều khiển bởi sự chênh lệch nhiệt độ giữa phòng và ngoài trời. Tỷ lệ thông gió chính xác sẽ phụ thuộc vào hình dạng của căn phòng.

Kết quả, được đăng trên Tạp chí Xây dựng và Môi trường, có thể được sử dụng để giúp các nhà thiết kế và quy hoạch đô thị kết hợp các nguyên tắc thông gió tự nhiên vào thiết kế, để các tòa nhà có thể được giữ ở nhiệt độ thoải mái trong khi sử dụng ít năng lượng hơn.

Hệ thống sưởi và làm mát chiếm tỷ lệ đáng kể trong sử dụng năng lượng ở các tòa nhà: ở Mỹ, con số này cao đến 50%. Ngoài ra, khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, nhu cầu về điều hòa không khí phát ra khí nhà kính cũng tăng lên, tạo ra một vòng phản hồi có hại.

Thông gió tự nhiên, kiểm soát nhiệt độ trong nhà mà không sử dụng bất kỳ hệ thống cơ học nào là một phương pháp thay thế cho phương pháp sưởi ấm và làm mát truyền thống, giúp giảm sử dụng năng lượng và khí thải nhà kính.

TS. Megan Davies Wykes (ĐH Cambridge) cho biết: “Thông gió tự nhiên là cách dùng năng lượng thấp để giữ cho các tòa nhà ở nhiệt độ dễ chịu, nhưng để tăng cường sử dụng rộng rãi, cần có các mô hình đơn giản, chính xác, có thể đáp ứng nhanh chóng với các điều kiện thay đổi”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: TechXplore)